Trung Quốc cấm bán ngà voi từ chủ nhật 31/12

RFA
2017.12.29
000_QC4R5_960.jpg Ngà voi bị thu giữ được trưng bày tại một khu vực hải quan trong cuộc họp báo ở Hong Kong hôm 6/7/2017
AFP

Trung Quốc vừa ban hành lệnh cấm bán ngà voi, có hiệu lực kể từ ngày 31 tháng 12 năm 2017. Lệnh cấm này được các nhà hoạt động vì động vật hoang dã cho là một bước ngoặc quan trọng nhằm giảm tình trạng giết hại các động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Trung Quốc là một quốc gia nhập khẩu và sử dụng ngà voi nhiều nhất thế giới, nhưng Bắc Kinh có nhiều nỗ lực để chấm dứt tình trạng này kể từ năm 2014.

Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã WildAid cho biết với lệnh cấm bán ngà voi vừa được Trung Quốc ban hành tỷ lệ vụ việc tịch thu ngà voi bất hợp pháp vào Trung Quốc giảm đến 80% cũng như giá ngà voi thô giảm 65%. Theo lệnh được ban hành thì 172 nhà máy sản xuất ngà voi và các điểm bán lẻ  tại Trung Quốc sẽ phải đóng cửa. Một số nhà máy và cửa hàng bắt đầu đóng cửa hồi tháng 3 rồi.

Giám đốc điều hành của WildAid, ông Peter Knights nói rằng lệnh cấm này là một bước tiến quan trọng, góp phần làm giảm tình trạng săn trộm voi.

Các nhóm bảo vệ động vật hoang dã ước lượng có khoảng 30 ngàn con voi bị giết ở Châu Phi mỗi năm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.