Trung Quốc ngợi ca giai đoạn quan hệ ‘vàng’ với Philippines

RFA
2017.06.29
000_HB5KM Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 20 tháng mười năm 2016.
AFP

 

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đã bước vào “giai đoạn vàng phát triển nhanh chóng”. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu hôm thứ Năm 29 tháng 6 khi nói về phát triển thương mại và những nỗ lực giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông giữa Bắc Kinh và Manila.

Trả lời phóng viên sau khi gặp người đồng nhiệm Philippines Alan Peter Cayetano ở Bắc Kinh, ông Vương Nghị cho biết hai nước đã ký kết 22 hiệp định hợp tác trong vòng chưa đầy sáu tháng và Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Philippines lần đầu tiên.

Theo lời ông Vương Nghị, Trung Quốc và Philippines đã thiết lập một cơ chế tư vấn song phương về vấn đề Biển Đông và cũng là một cơ chế hợp tác giữa các lực lượng hải quân.

Theo tin của Reuters thì tổng thống Duterte từng phải đối mặt với những chỉ trích trong nước vì những động thái được cho là quá mềm dẻo đối với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh hải lâu nay; thế nhưng ông này biện bạch rằng cách tiếp cận của ông là thực dụng và nếu căng thẳng thì những thách thức Trung Quốc đang gây ra sẽ dẫn đến nguy cơ bùng nổ chiến tranh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.