Trung Quốc chuyển đổi tất cả tập đoàn nhà nước thành công ty cổ phần

RFA
2017.07.26
000_HX0G0 Màn hình diễn biến thị trường chứng khoán tại một công ty chứng khoán ở Bắc Kinh, vào ngày 9 tháng 11 năm 2016. (Ảnh minh họa)
AFP

Trung Quốc sẽ chuyển đổi các doanh nghiệp nhà nước (SOE) lớn thành công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần vào cuối năm 2017, vì chính quyền Bắc Kinh đang tìm cách giúp doanh nghiệp lớn thuộc nhà nước hoạt động linh hoạt, hiệu quả và hiện đại hơn.

Hôm thứ Tư (26/7), hãng tin AFP cho biết chính phủ Trung Quốc nói trong một thông cáo rằng việc tái cấu trúc sẽ giúp các công ty thiết lập một cơ chế hoạt động linh hoạt và theo định hướng thị trường.

Tuy nhiên, bản thông cáo của chính phủ không nêu ra chi tiết liệu nguồn vốn tư nhân sẽ được phép đầu tư vào các doanh nghiệp nhà nước lớn hay doanh nghiệp nhà nước được phép niêm yết cổ phần hay không.

Hiện tại, khoảng 90% các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc đã chuyển đổi sang công ty cổ phần.

Các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc bấy lâu nay bị cho là cản trở khiến nền kinh tế của quốc gia trì trệ với những món nợ khổng lồ và công suất thừa quá nhu cầu trong nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.