Máy bay dân sự Trung Quốc ra Hoàng Sa mỗi ngày

RFA
2016.12.22
035_20161220_59543.jpg Hành khách chờ đợi tại sân bay quốc tế ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 20 tháng 12 năm 2016.
AFP photo

Trung Quốc bắt đầu thực hiện những chuyến bay dân sự hàng ngày từ Hoa Lục ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã loan báo tin này và cho biết chuyến bay đầu tiên đã được thực hiện ngày hôm nay, thứ tư 22 tháng 12 năm 2016, khởi hành từ thành phố Hải Khẩu, trung tâm hành chính của tỉnh đảo Hải Nam.

Tân Hoa Xã cũng nói là các chuyến bay dân sự đã được nhà cầm quyền đồng ý vào thứ sáu tuần trước, và sân bay trên đảo Phú Lâm là một sân bay hỗn hợp dùng cho mục đích quân sự lẫn dân sự. Tân Hoa Xã nói thêm là việc có các chuyến bay dân sự hàng ngày ra đảo Phú Lâm chứng tỏ điều kiện sống cũng như công việc trên quần đảo Tây Sa, tên mà Trung quốc dùng để gọi Hoàng Sa, đang được cải thiện.

Trung Quốc đã dùng vũ lực tấn công, chiếm đóng Hoàng Sa vào năm 1974, lúc đó do hải quân Miền Nam Việt Nam trấn giữ. Vào năm 2008, họ cũng một lần nữa dùng vũ lực chiến một số bãi đá ở Trường sa từ tay hải quân Việt Nam.

Một số bãi đá này đã được Trung Quốc cải tạo thành căn cứ quân sự và hậu cần. Ngoài việc tranh chấp hai quần đảo nói trên với Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á. Trung Quốc còn vạch ra một đường chín đoạn bao gồm 90% diện tích biển Đông và tuyên bố vùng biển đó thuộc quyền của Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.