Tàu sân bay Liêu Ninh đi ngang eo biển Đài Loan

RFA
2017.01.11
e87177da-a8c4-4f24-9fc5-a0e6886aeda5.jpeg Chiến đấu cơ J-15 cất và hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh tại Biển Đông hôm 2/1/2017.
AFP photo

Chính phủ Đài Loan kêu gọi người dân bình tĩnh, đừng rúng động trước tin hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc và đoàn tầu chiến hộ tống đi ngang qua eo biển Đài Loan.

Trong cuộc họp báo hồi chiều nay, Bộ Quốc Phòng Đài Bắc cho hay đoàn tầu Trung Quốc không vào hải phận của Đài Loan, nhưng đi qua khu vực nằm trong vùng kiểm soát hàng không của đảo quốc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Đài Loan cũng cho hay Đài Bắc đã dùng chiến đấu cơ và tầu chiến để theo dõi đường đi, hoạt động của hàng không mẫu hạm Trung Quốc và đoàn tầu hộ tống, nhấn mạnh quân đội Đài Loan sẽ có biện pháp thích ứng nếu thấy cần thiết.

Tại Bắc Kinh, Trợ Lý Bộ Trưởng Ngoại Giao Lưu Chấn Dân cho báo chí biết đây chỉ là hoạt động bình thường của hải quân Trung Quốc, giải thích thêm hàng không mẫu hạm Liêu Ninh đang tham gia cuộc thao diễn quân sự hàng năm ở khu vực hải phận quốc tế nằm sát với Trung Quốc.

Diễn biến quân sự đáng chú ý này xảy ra trong lúc Bà Tổng Thống Thái Anh Văn của Đài Loan đang công du Trung Mỹ. Văn phòng chính phủ Đài Bắc cho hay bà liên tục nhận được báo cáo về chuyện này.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đang ở trong giai đoạn đầy khó khăn vì từ khi nhậm chức hồi tháng Năm năm ngoái tới giờ, bà Thái Anh Văn vẫn chưa lên tiếng công nhận Đài Loan là một phần lãnh thổ của Hoa Lục. Điều này khiến Bắc Kinh nghi ngại bà tổng thống Đài Loan âm mưu tuyên bố độc lập.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn bực bội về chuyện giữa tháng Mười Một năm ngoái bà Thái Anh Văn gọi điện thoại nói chuyện với Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump của Hoa Kỳ, và cuối tuần trước gặp một số vị dân cử Mỹ khi quá cảnh tại Houston, Texas.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.