Chưa đạt được thỏa thuận TPP

RFA
2017.11.10
000_U43AC_960.jpg Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Chamgagne (phải) dự cuộc gặp cấp Bộ trưởng TPP trước APEC ở Đà Nẵng hôm 9/11/2017
AFP

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã không đến dự cuộc họp về Hiệp định Đối tác Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương- TPP tại Đà Nẵng của 11 quốc gia thành viên còn lại trong hiệp định này.

Một viên chức Canada nói với báo chí rằng cuộc gặp gỡ đã không diễn ra và và còn nhiều việc phải bàn đến.

Ông Trudeau đã không dự cuộc họp sau cuộc gặp riêng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Thủ tướng Malaysia Razak Najib nói rằng còn nhiều vướng mắc, nhưng các quốc gia thành viên sẽ cố gắng giải quyết để đạt được thỏa thuận thương mại tự do, vì nó quan trọng cho Tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế- Châu Á Thái Bình Dương (APEC).

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi Trẻ tại Đà Nẵng nói rằng Thủ tướng New Zealand nói với báo chí rằng không thể tiết lộ được những vấn đề đang diễn ra.

Hãng thông tấn AP đã liên lạc với các quan chức Việt Nam, nhưng chưa nhân được câu trả lời.

Như vậy là nổ lực kiến tạo TPP đã trì hoãn một lần nữa sau hai vòng họp trong hai ngày liên tiếp tại thành phố Đà Nẵng, nơi sẽ tổ chức thượng đỉnh APEC vào ngày 11 tháng 11.

TPP là một sáng kiến của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Obama gồm 12 quốc gia xung quanh Thái Bình Dương, nhưng không bao gồm Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì trên thế giới. Vì thế người ta cho rằng TPP là một kế hoạch nhằm đối trọng với Trung Quốc, không cho quốc gia này áp đặt luật chơi của mình lên trật tự kinh tế thế giới đã có sẵn do Mỹ dẫn đầu.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút nước Mỹ ra khỏi TPP với lý do là nước Mỹ không muốn bị thiệt hại trong tự do thương mại của TPP.

11 quốc gia còn lại đang cố gắng thiết lập TPP không có Mỹ. Nhật Bản là nước tích cực nhất trong công tác này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.