Lãnh tụ dân chủ trẻ Hong Kong sẵn sàng nhận án tù

RFA
2017.08.16
000_Q42HM Joshua Wong (ngoài cũng bên trái) lãnh đạo nhóm sinh viên trong cuộc biểu tình tại Hong Kong, ngày 1 tháng 7 năm 2017.
AFP

Anh Hoàng Chí Phong, nhà hoạt động dân chủ Hong Kong, nói rằng anh không hề hối tiếc về hoạt động của mình và chuẩn bị tinh thần để có thể nhận án tù.

Hoàng Chí Phong và hai lãnh tụ trẻ tuổi khác của phong trào Cây Dù Vàng là La Quán Thông, Châu Vĩnh Khang bị một tòa án Hong Kong cáo buộc kích động tụ tập đông người trái phép trong những cuộc biểu tình lớn đòi dân chủ vào năm 2014.

Tuy nhiên lúc đó cả ba người đều chỉ nhận án lao động công ích, nay cơ quan tư pháp Hong Kong nói rằng họ phải nhận hình phạt nặng hơn, và với tội kích động tụ tập đông người trái phép, họ có thể nhận án với mức cao nhất là 5 năm tù giam.

Nếu phải thi hành án này thì anh Hoàng Chí Phong sẽ không thể ứng cử vào cơ quan lập pháp Hong Kong vào năm tới.

Anh nói rằng anh cảm thấy có lỗi với gia đình và người thân, nhưng anh cho rằng người dân Hong Kong sẽ vẫn tiếp tục đấu tranh cho dân chủ.

Xin được nhắc lại là vào năm 2014, hàng chục ngàn sinh viên Hong Kong đã xuống đường phản đối một dự luật bầu cử, theo đó người ra ứng cử làm trưởng đặc khu Hong Kong phải nằm trong danh sách được Bắc Kinh đồng ý.

Trong các cuộc biểu tình này, sinh viên Hong Kong đã dùng những chiếc dù để chống lại hơi cay của cảnh sát, vì thế mang tên phong trào Cây Dù Vàng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.