Thủ tướng Hun Sen kỷ niệm 30 năm lãnh đạo Kampuchia

RFA-14-01-2015
Thủ tướng Kampuchia Hun Sen Thủ tướng Kampuchia Hun Sen trong lần trả lời báo chí trước đây. (ảnh minh họa)
AFP

Ông Hun Sen hôm nay kỷ niệm 30 năm lãnh đạo đất nước Kampuchia trong cương vị thủ tướng với thành tích xây dựng lại Xứ Chùa Tháp sau chiến tranh dưới thời Khmer Đỏ.

Vào ngày 14 tháng giêng năm 1985, ông Hun Sen, một cựu cán bộ Khmer Đỏ, trở thành thủ tướng trẻ nhất trên thế giới khi mới 32 tuổi. Nhiều người cho rằng sau ba thập niên lãnh đạo Xứ Chùa Tháp với sự nhạy bén, ông đã mang lại nhiều thành tựu cho đất nước Kampuchia như hiện nay.

Tuy nhiên cũng có chỉ trích về tệ nạn tham nhũng trong chính quyền do ông đứng đầu. Bên cạnh đó là những cáo buộc thủ tướng Hun Sen phớt lờ tình trạng vi phạm nhân quyền, đàn áp đối lập cũng như gian lận trong những kỳ bầu cử.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch hôm qua ra phúc trình cáo buộc thủ tướng Hun Sen đã điều hành đất nước bằng bạo lực, kiểm soát bộ máy an ninh và khống chế bầu cử để trở thành thủ lĩnh chính trị thứ sáu trên thế giới có thời gian nắm quyền dài nhất.

Ông Brad Adams, giám đốc phân ban Châu Á của Human Rights Watch, ra thông cáo nói rõ ‘trong suốt ba thập niên lãnh đạo Xứ Chùa Tháp, thủ tướng Hun Sen từng nhiều lần sử dụng bạo lực, đàn áp, và tham nhũng để duy trì quyền lực.

Theo Human Rights Watch thì Kampuchia cần phải cấp bách tiến hành cải cách để người dân xứ này có thể thực thi những quyền con người cơ bản mà không phải lo sợ bị bắt bớ, tra tấn, kết tội.

Ông Brad Adams cho rằng vai trò của những nhà tài trợ quốc tế là quan yếu trong tiến trình giúp thực thi những cải cách như thế cho Kampuchia.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.