Bộ trưởng quốc phòng Nhật từ chức

RFA
2017.07.28
000_R15MS Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada tại Bộ Quốc phòng ở Tokyo vào ngày 28 tháng 7 năm 2017.
AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada thông báo từ chức vào thứ Sáu 28 tháng 7.

Quyết định của bà Inada được công bố sau một loạt những cáo buộc sai phạm, phát ngôn không cẩn trọng và bao che.

Nguồn tin từ Reuters cho biết bà Inada, 58 tuổi, từng được kỳ vọng có thể là một thủ tướng của Nhật Bản trong tương lai, nhưng sẽ bị thay thế trong một cuộc cải tổ nội các vào tuần tới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hi vọng đợt cải tổ sắp tới sẽ giúp cứu vãn mức tín nhiệm cho ông.

Theo Reuters, sự ủng hộ của người dân đối với Thủ tướng đã giảm xuống dưới 30% trong một số cuộc thăm dò gần đây, phần nào liên quan đến những bê bối do thành viên đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, trong đó có bà Inada gây ra. Ông lập tức xin lỗi người dân Nhật Bản sau khi Inada từ chức.

Ông cho biết Ngoại trưởng Fumio Kishida sẽ tạm thời nhận lãnh trách nhiệm của bà Inada nhằm tránh gián đoạn trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh như Triều Tiên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.