Đảng của Thủ tướng Nhật thắng lớn trong cuộc bầu cử Thượng viện

RFA
2016.07.10
000_D07OK.jpg Ông Shinzo Abe, Thủ tướng Nhật Bản và Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP), trả lời phỏng vấn truyền hình tại trụ sở của đảng ở Tokyo vào ngày 10 tháng 7 năm 2016.
AFP PHOTO

Thủ tướng Shinzo Abe và các đồng minh của ông đã thắng lớn trong cuộc bầu cử tại thượng viện quốc hội Nhật Bản.

Những dự đoán rất chắc chắn của truyền thông Nhật Bản cho thấy là phe của ông Abe là đảng Dân chủ tự do cùng với các đảng nhỏ hơn có cùng khuynh hướng chính trị sẽ chiếm đến hai phần ba số ghế ở thượng viện. Và với tỉ lệ đa số rất áp đảo này, các chính sách kinh tế của ông Abe cũng như việc diễn dịch lại Hiến Pháp của ông sẽ dễ dàng được thông qua.

Hiện nay chính phủ của ông Abe đang gặp sự chống đối từ phía đối lập về việc ông muốn diễn dịch lại Hiến Pháp, cho phép quân đội Nhật Bản tham chiến ở nước ngoài, việc bị cấm trong Hiến Pháp hiện hành của Nhật Bản.

Việc diễn dịch lại Hiến Pháp Nhật Bản vốn bị thúc đẩy bởi sự gia tăng quân sự của Trung Quốc, cũng như những tuyên bố chủ quyền của nước này trên vùng biển Hoa Đông trên những hòn đảo mà Nhật đang kiểm soát. Bên cạnh đó Trung Quốc cũng tự ý đặt vùng nhận diện phòng không trên vùng biển này, tăng cường tiềm luật quân sự trên biển Đông Việt Nam, một hải lộ quan trọng của nền kinh tế Nhật Bản.

Hiến pháp hiện hành của Nhật Bản được gọi là Hiến pháp hòa bình ra đời sau thế chiến thứ hai, không cho phép quân đội được tham chiến ở nước ngoài để đề phòng Nhật Bản gây chiến tranh. Nay Hiến pháp này đang được chính phủ Abe diễn dịch lại là sẽ cho phép quân đội Nhật tham gia các cuộc chiến tranh tự vệ tập thể cùng các đồng minh ở nước ngoài.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.