Việt- Thái tuần tra chung trên biển

RFA
2018.01.03
tauhaiquan_960.jpg Tàu Hải quân hai nước luyện tập thông tin tín hiệu bằng cờ tay
Couttesy báo Hải Quân Việt Nam

Từ ngày 19 đến 27 tháng 12, Hải quân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã tiến hành tuần tra chung thường niên lần thứ 36 với một loạt các hoạt động bao gồm cả việc tàu Việt Nam đến thăm cảng Chuk, Smet thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 1 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Theo trang tin Báo Quân đội Nhân dân Việt Nam, cuộc tuần tra bao gồm cả diễn tập tìm kiếm cứu nạn và hướng dẫn ngư dân tuân thủ vùng phân định trên biển, hướng dẫn sử dụng cờ bay, đèn hiệu và thực hiện  Bộ Quy tắc ứng xử trong các vụ đụng độ trên biển không báo trước (CUES).

Tiếp theo sau cuộc tuần tra, sĩ quan hai bên cũng lên thăm tàu của nhau để trao đổi kinh nghiệm. Ngoài ra còn có hoạt động giao lưu bóng chuyền giữa thủy thủ và cán bộ của hai bên.

Các tàu Việt Nam tham gia tuần tra chung lần này bao gồm tàu 261 và tàu 263 thuộc Lữ đoàn 127, Vùng 5, Hải quân Việt Nam. Phía Thái Lan cũng có hai tàu tham gia cuộc tuần tra chung lần này.

Báo Quân Đội Nhân Dân Việt Nam viết rằng cuộc tuần tra chung giữa hai nước đã cho thấy thiện chí của hai bên trong việc củng cố quan hệ giữa hải quân  hai nước và giúp thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai quân Việt Nam và Hoàng gia Thái Lan.

Quan hệ Việt Nam và Thái Lan đã được tăng cường trong những năm gần đây. Vào năm 2013, hai nước đã nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược.

Hai bên cùng chia sẻ những lợi ích và mối quan tâm bao gồm trong lĩnh vực kinh tế, ổn định ở Biển Đông và vấn đề về phân định trên biển, tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.