Trung Quốc thay đổi lãnh đạo một tờ báo khuynh hướng cấp tiến

RFA
2016.07.19

Một tờ báo có khuynh hướng cấp tiến tại Trung Quốc vừa bị ngưng xuất bản để thay đổi lãnh đạo.

Tờ báo này có tên là Viêm Hoàng Xuân Thu, về danh nghĩa trực thuộc Viện Hàn Lâm nghệ thuật Trung Quốc.

Báo Viêm Hoàng Xuân Thu được thành lập năm 1991, và có tiếng hay đề cập đến những vấn đề coi là nhạy cảm ở Trung Quốc như cải tổ chính trị, hay là nhìn lại cuộc cách mạng văn hóa làm hàng chục triệu người chết trong quá khứ.

Sau khi có quyết định thay đổi lãnh đạo của Viện hàn lâm nghệ thuật, ông Đỗ Đạo Chính, năm nay 92 tuổi người chịu trách nhiệm xuất bản  của tờ báo nói rằng Viện hàn lâm đã vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Phòng thông tin Hoa Lục nơi chịu trách nhiệm quản lý truyền thông hiện chưa ra lời bình luận về việc này. Nhưng một luật sư của tở Viêm Hoàng Xuân Thu nói với hãng tin Reuters rằng lý do chính là vì tờ báo nói lên sự thật.

Còn con gái của ông Đỗ nói rằng cô và cha cô sẽ không đi làm ở đâu khác ngoài lý tưởng đang  thực hiện, viện dẫn một câu châm ngôn Trung Quốc rằng thà là một mảnh ngọc vỡ còn hơn làm một viên ngói lành.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.