Malaysia thúc giục ASEAN đoàn kết trong vấn đề biển Đông

Ngoại trưởng Malaysia hôm nay lên tiếng kêu gọi các nước Đông Nam Á giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với nhau trước khi bàn thảo với Bắc Kinh.
RFA 12.08.2012
Bản đồ "Vùng lưỡi bò" trên biển Đông Bản đồ ghi lại "Vùng lưỡi bò" theo như Trung quốc công bố chủ quyền trên biển Đông.
Source UNCLOS

Lời phát biểu này của ngoại trưởng Anifah Aman được đưa ra sau cuộc họp với người đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Kuala Lumpur vào ngày hôm qua. Điều này cho thấy Malaysia muốn ASEAN đoàn kết trước một Trung Quốc đang ngày càng hung hăng.

Ông Anifah nói các nước nên tránh những vụ đối đầu giống như Scarborough giữa Philippines và Trung Quốc hồi tháng 6 vừa qua.

Nói với các phóng viên báo giới sau cuộc gặp, ngoại trưởng Malaysia bày tỏ tin tưởng các nước có thể giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển Đông qua giải pháp hòa bình, và Trung Quốc cũng rất muốn tìm giải pháp cho vấn đề này.

Trong khi đó, ngoại trưởng Trung Quốc, dù không dự họp báo với ngoại trưởng Malaysia nhưng cũng nói với báo giới rằng Trung Quốc ủng hộ việc xây dựng một cộng đồng ASEAN và việc ASEAN là người lèo lái trong hợp tác biển Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.