Myanmar đề nghị nhận lại người tỵ nạn Rohingya

RFA
2017.10.02
000_T07FN Kyaw Tint Swe, Bộ trưởng Liên minh Myanmar thuộc Văn phòng Bộ Tư vấn Nhà nước và Ngoại trưởng Bangladesh A H Mahmood Ali phát biểu trước cuộc họp ở Dhaka vào ngày 2 tháng 10 năm 2017.
AFP

Một vị bộ trưởng cấp cao của Myanmar vào ngày 2 tháng 10 đưa ra đề nghị với phía Bangladesh sẽ nhận lại hằng trăm ngàn người Hồi giáo Rohingya phải chạy sang Bangladesh để xin tỵ nạn sau đợt bạo loạn mới nhất tại bang Rakhine.

Bộ trưởng ngoại giao Bangladesh, ông Mahmood Ali nói như vậy tại thủ đô Dhaka, sau vòng nói chuyện với một đại diện của của lãnh tụ chính quyền dân sự Myanmar, bà Aung San Suu Kyi.

Ông nói thêm là hai bên đang làm việc với nhau để lập một nhóm làm việc, tiến hành các bước cần thiết để có thể hồi hương những người tị nạn.

Hiện chưa có bình luận nào về vấn đề này từ phía người đại diện của Myanmar.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo liên quan đến người Rohingyia đã bùng nổ sau khi có hơn nửa triệu người của sắc tộc này bỏ chạy sang nước láng giềng Bangladesh lánh nạn.

Nhiều tổ chức nhân quyền đã lên tiếng chỉ trích quân đội Miến đang thực hiện một cuộc thanh lọc sắc tộc chống người thiểu số Rohingya không được xem là công dân Miến Điện, một quốc gia có đa số người theo đạo Phật, dù họ đã sống nhiều đời ở đó.

Phía Chính phủ Miến thì nói rằng họ chỉ chống lại bọn khủng bố cực đoan Hồi giáo.

Bản thân lãnh tụ Miến Điện, bà Aun San Suu Kyi, người từng được giải Nobel Hòa Bình cũng bị chỉ trích đã nhắm mắt làm ngơ cho quân đội Miến giết người đốt nhà của người Rohingya một cách có hệ thống.

Theo ghi nhận của các hãng truyền thông quốc tế thì hàng trăm người tị nạn đã thiệt mạng khi họ vượt qua con sông biên giới giữa hai nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.