Thủ tướng Najib Razak yêu cầu phương tây đừng dạy dỗ Malaysia

RFA
2016.11.02
000_HO3M0.jpg Thủ tướng Najib Razak của Malaysia (phải) tại Bắc Kinh hôm 1/11/2016.
AFP

Những nước lớn phải đối xử công bằng với những nước nhỏ, các cựu đế quốc thực dân không nên lên tiếng dạy dỗ các quốc gia họ từng đô hộ về cách giải quyết chuyện nội bộ, là những điều Thủ tướng Najib Razak của Malaysia viết trong bài xã luận đăng tải trên tờ Nhân Dân Nhật Báo phát hành sáng nay ở Bắc Kinh.

Bài xã luận được Thủ tướng Malaysia viết trong lúc ông đang công du Trung Quốc, và chỉ một ngày sau khi ông và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chứng kiến những lễ ký kết các hiệp ước về quốc phòng, giao thông, thương mại, trị giá tổng cộng lên đến hơn 34 tỷ đô la.

Trong những hiệp ước được ký kết ở Bắc Kinh, có cả thỏa thuận Trung Quốc đồng ý bán 4 tàu tuần duyên cho Malaysia, điều được Thủ tướng Najib gọi là thỏa thuận lịch sử, vì đây là lần đầu tiên Malaysia mua trang thiết bị quân sự của Trung Quốc.

Trong bài xã luận, Thủ tướng Malaysia viết rằng Malaysia và Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác ở Biển Đông, nói rõ hai chính phủ tin rằng vấn đề tranh chấp lãnh thổ nên được giải quyết ôn hòa, thông qua đối thoại, theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.

Tối hôm qua trong cuộc họp báo ngay tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân Bắc Kinh sau cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Lý Khắc Cường và Thủ tướng Malaysia, Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết hai nhà lãnh đạo đồng ý cùng nỗ lực giải quyết tranh chấp chủ quyền Biển Đông bằng những cuộc thương thuyết ngoại giao song phương.

Đây là điều Tổng Thống Rodrigo Duterte của Phillipines đã làm cách đây 2 tuần lễ, cũng trong chuyến viếng thăm Bắc Kinh. Trong cuộc viếng thăm đó, Tổng Thống Phi và các nhà lãnh đạo Trung Quốc không tranh cãi về vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông mà đồng ý tăng cường hợp tác, giải quyết ôn hòa. Kết quả của chủ trương đó là đầu tuần này, Trung Quốc đã rút tàu hải quân khỏi bãi cạn Scarborough, cho ngư phủ Phi vào vùng biển này hành nghề.

Cũng trong thời gian có mặt tại Bắc Kinh, Tổng Thống Philippines còn tuyên bố là sẽ chia tay với Hoa Kỳ.

Cũng vì thế, trong bản tin gửi từ Bắc Kinh hồi chiều nay, hãng thông tấn Reuters trích dẫn lời các nhà quan sát cho rằng cả Philippines lẫn Malaysia đang chuyển sang thân với Trung Quốc, và điều này có thể giúp Bắc Kinh kiềm chế ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong khu vực Đông Nam Á.

Hôm nay trong cuộc họp báo thường lệ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng việc Trung Quốc đồng ý bán tàu tuần duyên cho Malaysia không nhắm đến bất kỳ quốc gia thứ ba nào, bảo thêm là Bắc Kinh luôn theo đuổi chính sách thân thiện với những nước làng giềng.

Các nhà quan sát cũng chú ý đến bài xã luận của nhà lãnh đạo Malaysia, và đoạn viết rằng các cựu đế quốc thực dân không nên lên tiếng dạy dỗ các quốc gia họ từng đô hộ về cách giải quyết chuyện nội bộ, cho rằng đây là lời chỉ trích Thủ tướng Najib đưa với Hoa Kỳ và Tây Phương, vì Malaysia từng là thuộc địa của Anh, Philippines từng là thuộc địa của Mỹ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.