LHQ nhóm họp khẩn cấp về việc Bắc Hàn mới phóng tên lửa đạn đạo

RFA
2017.11.29
000_UO7X1.jpg Bắc Hàn cho phóng thử tên lửa đạn đạo hồi 3 giờ 17 phút sáng 29/11. Tin xuất phát từ quân đội Nam Hàn cho hay đây là một loại tên lửa đạn đạo mới có tên là Hwasong-15, đạt độ cao 4.500km và tầm xa 960km, trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản, ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.
AFP

Ít giờ dồng hồ nữa, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ nhóm phiên họp khẩn cấp, để thảo luận về việc Bắc Hàn mới phóng tên lửa đạn đạo.

Yêu cầu Hội Đồng Bảo An triệu tập phiên họp khẩn cấp được Hoa Kỳ đưa ra từ chiều hôm qua, giờ Washington, và được sự ủng hộ của 4 nước hội viên thường trực khác là Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Bắc Hàn cho phóng thử tên lửa đạn đạo hồi 3 giờ 17 phút sáng nay. Tin xuất phát từ quân đội Nam Hàn cho hay đây là một loại tên lửa đạn đạo mới có tên là Hwasong-15, đạt độ cao 4.500km và tầm xa 960km, trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản, ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Ngay sau khi vụ Bắc Hàn phóng thử tên lửa xảy ra, ông James Mattis, Tổng trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ nói với báo chí tại Nhà Trắng rằng đây là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tầm hoạt động cao nhất, gây ra mối đe dọa toàn cầu.

Nhà Trắng cũng cho hay Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói chuyện với Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản và Tổng Thống Moon Jea-In của Nam Hàn. Vẫn theo Nhà Trắng, cả 3 nhà lãnh đạo cũng nhắc lại lời cam kết sẽ cùng hợp tác để chống lại mọi nguy cơ đến từ Bắc Hàn.

Dựa theo các chi tiết có được, một số chuyên gia võ khí và khoa học gia Mỹ cho rằng loại tên lửa đạn đạo mới của Bắc Hàn có thể bắn tới thủ đô Washington D.C. cũng như mọi địa điểm khác trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Trong những cuộc phỏng vấn dành cho báo chí, các chuyên gia võ khí và khoa học gia Mỹ cũng nói rõ điều chưa thể biết được là nếu chở theo đầu đạn hạt nhân, loại tên lửa mới của Bắc Hàn sẽ bay bao xa, vì còn tùy thuộc vào sức nặng của đầu đạn gắn ở tên lửa.

Cũng cần nói thêm một số chuyên gia võ khí nghĩ rằng phải mất ít nhất vài năm nữa, Bắc Hàn mối có thể chế tạo được đầu đạn hạt nhân. Nhưng mới hôm qua, Bộ Trưởng Bộ Thống Nhất của Nam Hàn là ông Cho Myoung-gyon lại nói rằng Seoul không loại trừ khả năng Bắc Hàn hoàn tất chương trình này chỉ trong vòng 1 năm nữa.

Tại Bình Nhưỡng, bản tin phổ biến trên đài truyền hình Bắc Hàn xác nhận đã phóng thử thành công loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, nói rõ là loại mạnh nhất từ trước đến giờ, đủ sức để đặt toàn bộ lục địa Mỹ trong tầm phóng.

Bản tin của Bình Nhưỡng cũng cho biết lãnh tụ Kim Jong-un là người chỉ thị thực hiện vụ phóng tên lửa, cũng là người tuyên bố thành công vừa đạt được sứ mệnh to lớn để Bắc Hàn thật sự trở thành một cường quốc hạt nhân.

Hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn KNCA gọi thành công này là thành công vĩ đại của người dân Bắc Hàn, vì tên lửa mới phóng là loại có khả năng tấn công toàn bộ lục địa Mỹ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.