Bắc Hàn phóng hỏa tiễn ngang qua Nhật

RFA
2017.08.29
000_RX5JJ Người dân đi trước một màn hình lớn hiển thị bản đồ của Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên, ở Tokyo ngày 29 tháng 8 năm 2017, sau khi tên lửa thử nghiệm Bắc Triều bay ngang qua Nhật Bản.
AFP

Bắc Hàn vào sáng sớm ngày 29 tháng 8 cho phóng một tên lửa đạn đạo bay qua đảo Hokkaido ở mạn bắc Nhật Bản.

Hành động bị cho là khiêu khích mới nhất này của Bình Nhưỡng diễn ra vào khi Washington và Seoul tiến hành những cuộc tập trận thường niên tại Nam Hàn.

Dân chúng Nhật Bản được tin Bắc Hàn phóng tên lửa phải vùng dậy tìm nơi trú ẩn; và thủ tướng Shinzo Abe phản ứng mạnh mẽ đối với vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng mà bay qua Xứ Phù Tang.

Người đứng đầu chính phủ Tokyo lên tiếng với báo giới trong ngày 29 tháng 8 rằng hành động ‘liều lĩnh’ của Bình Nhưỡng chưa có tiền lệ, nghiêm trọng là đe dọa ghê gớm đối với Xứ Phù Tang.

Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe cho biết ông đã điện đàm với tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong ngày 29 tháng 8. Cả hai đồng ý gia tăng áp lực đối với Bắc Hàn và lời của người đứng đầu chính phủ Mỹ nói với ông Abe là Hoa Kỳ đứng về phía Nhật Bản 100%.

Đại sứ Hoa Kỳ đặc trách vấn đề giải trừ vũ khí nguyên tử, ông Robert Wood, lên tiếng tại một phiên họp ở Geneva rằng việc phóng hỏa tiễn của Bắc Hàn là một động thái khiêu khích khác nữa và dường như tiếp tục diễn ra. Tuy vậy, Washington vần phân tích thêm về vụ phóng hỏa tiễn vào sáng sớm ngày 29 tháng 8 của Bắc Hàn.

Trong khi đó đặc sứ Bắc Hàn Han Tae Song lại phát biểu trước phiên họp ở Geneva đổ lỗi cho Hoa Kỳ đẩy Bán đảo Triều Tiên đến ‘cực độ bùng nổ’ vì cho bố trí vũ khí chiến lược và tiến hành diễn tập chiến tranh hạt nhân.

Quân đội Nam Hàn nói rõ vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Hàn được tiến hành từ một nơi gần thủ đô Bình Nhưỡng ngay trước 6 giờ sáng giờ địa phương. Hỏa tiễn bay được 2700 kilomet và đạt cao độ chừng 550 kilomet.

Chính phủ Hàn Quốc ra thông cáo cho biết Seoul và Washington đã thảo luận bố trí thêm những vũ khí chiến thuật tại Bán đảo Triều Tiên; tuy nhiên không cho biết thêm chi tiết.

Trung Quốc lên tiếng cho rằng căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên đã đến đỉnh điểm sau khi Bắc Hàn cho phóng hỏa tiễn vào sáng ngày 29 tháng 8.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, phát biểu trong cuộc họp báo thường lệ như vừa nêu và kêu gọi các bên tránh khiêu khích. Bắc Kinh cũng lặp lại yêu cầu Bình Nhưỡng ngưng phóng thử nghiệm hỏa tiễn đổi lại việc Washington và Seoul ngưng diễn tập quân sự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng có cơ hội mở lại đàm phán hòa bình.

Nga kêu gọi Bắc Hàn bày tỏ kiềm chế, tránh những hành động khiêu khích mới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết nước ông tiếp tục thúc đẩy những chính sách không khoan nhượng đối với chương trình tên lửa đân đạo của Bắc Hàn và sẵn sàng đưa ra những sáng kiến mới trong vấn đề này.

Từ khu vực Đông Nam Á, Indonesia, một trong số ít ỏi những nước có quan hệ thân hữu với Bắc Hàn trong nhiều thập niên, lên án vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Philippines, nước hiện là chủ tịch Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á- ASEAN, phát biểu việc khiêu khích như vụ phóng hỏa tiễn mới nhất của Bắc Hàn cần phải ngưng lại để các nước có thể tiến đến đối thoại với nhau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.