Bắc Hàn bắn thử hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa nhắm tới Mỹ

RFA
2017.07.04
000_Q91WE_960.jpg Hình chụp vụ phóng thử tên lửa Hwangsong-14 được háng KCNA của Băc Hàn công bố ngày 4/7/2017
AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

Bắc Hàn vào ngày 4 tháng 7 tuyên bố lần đầu tiên thử thành công một hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa.

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn loan tin vụ thử được chủ tịch Kim Jong-Un theo dõi và hỏa tiễn bay được 39 phút với đường bay dài hơn 900 kilomet, đạt cao độ chừng 2800 kilomet. Bình Nhưỡng tuyên bố hỏa tiễn của Bắc Hàn nay có thể nhắm đánh bất cứ nơi nào trên thế giới.

Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo nói hỏa tiễn mới được Bắc Hàn phóng đi dường như chỉ là một loại tầm trung mà thôi; cao độ đạt được hơn 530 kilomet và bay được 510 kilomet trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Giới chức từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ lên tiếng cho hay hỏa tiễn vừa được thử của Bắc Hàn rơi xuống Vùng đặc quyền Kinh tế Xứ Phù Tang. Hỏa tiễn được phóng đi từ một căn cứ nằm ở phía tây bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Một số chuyên gia phân tích những chi tiết được thông báo như vừa nêu cho thấy đó có thể là một loại hỏa tiễn mới có tầm bắn hơn 8 ngàn kilomet, một tiến bộ lớn của Bắc Hàn. Tuy nhiên có chuyên gia khác cho rằng họ không tin tầm bắn của hỏa tiễn có thể xa đến thế.

Vụ phóng thử hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa của Bắc Hàn như vừa nêu được thực hiện chỉ mấy ngày trước khi diễn ra cuộc gặp của những nguyên thủ, lãnh đạo nhóm G20. Một trong những nội dung được bàn thảo của hội nghị là chương trình vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.