Khẩu chiến Bắc Hàn - Mỹ không thuyên giảm

RFA
2017.09.28
000_SO2MQ.jpg Ảnh ghép lãnh tụ Bắc Hàn Kim jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
AFP

Vào tháng 10 tới đây, Bình Nhưỡng sẽ có những hành động mang tính gây hấn, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Bắc Hàn.

Nhận định này được ông Cố Vấn An Ninh Nam Hàn Chung Eui-yong đưa ra trong phiên họp tại Seoul sáng ngày 28 tháng 9 dưới sự chủ tọa của Tổng Thống Moon Jae-in.

Ông Cố Vấn Chung dự đoán Bình Nhưỡng sẽ hành động trong thời gian từ ngày mùng 10 tháng Mười đến ngày 18 tháng Mười, nhưng không nói cụ thể Bắc Hàn sẽ làm những gì.

Trong phiên họp, ông Cố Vấn An Ninh Nam Hàn cũng bày tỏ quan ngại về nguy cơ chiến tranh có thể xảy ra. Về vấn đề này, Tổng Thống Nam Hàn nói rõ rằng Hoa Kỳ đang dùng cả giải pháp quân sự lẫn ngoại giao để giải quyết căng thẳng với Bình Nhưỡng, đồng thời Tổng Thống Nam Hàn cũng nhắc lại rằng không hề muốn thấy chiến tranh xảy ra ở Bán Đảo Triều Tiên.

Nguy cơ chiến tranh xảy ra là điều khiến mọi người quan tâm trong lúc mức độ khẩu chiến giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn không thuyên giảm.

Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump từng nói rằng bằng mọi giá ông sẽ bảo vệ an ninh cho nước Mỹ và hai đồng minh Nam Hàn, Nhật Bản trước nguy cơ có thể bị Bắc Hàn tấn công bằng quân sự. Vẫn theo Tổng Thống Trump, trong trường hợp Hoa Kỳ phải sử dụng giải pháp quân sự, lúc đó Bắc Hàn sẽ bị tiêu diệt.

Bình Nhưỡng gọi đó là bằng chứng Hoa Kỳ tuyên chiến, báo trước sẽ bắn hạ các oanh tạc cơ của Mỹ, bất kể những chiến đấu cơ này có xâm nhập không phận Bắc Hàn hay không.

Hôm 28 tháng 9 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Ngô Khiêm của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nói quân sự không phải là giải pháp giải quyết tình trạng căng thẳng đang xảy ra.

Ông Ngô Khiêm nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh là chỉ có thể giải quyết căng thẳng, tranh chấp bằng thương thuyết.

Ông còn nói rằng quân đội Trung Quốc đã sẵn sàng để bảo vệ chủ quyền và bảo vệ ổn định, hòa bình cho khu vực, nhưng không đi vào chi tiết những gì quân đội Hoa Lục đã làm và sẽ làm trước những biến động đang xảy ra trên Bán Đảo Triều Tiên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.