Tổng thống Nam Hàn không muốn dùng giải pháp quân sự với Bắc Hàn

RFA
2017.11.01
000_TW4F5_960.jpg Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-In phát biểu trước Quốc hội ở Seoul hôm 1/11/2017
AFP

Nam Hàn sẽ không có võ khí hạt nhân, cũng không bao giờ chấp nhận để Bắc Hàn có võ khí hạt nhân. Đó là điểm đáng chú ý nhất trong bản thông điệp Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in mới đọc trước quốc hội hồi sáng ngày 1 tháng 11.

Tổng Thống Nam Hàn cũng nhắc lại mục tiêu ông theo đuổi là xây dựng hòa bình, không để chiến tranh xảy ra tại bán đảo Triều Tiên. Ông nhấn mạnh mọi quyết định sử dụng giải pháp quân sự để giải quyết vấn đề Bắc Hàn bắt buộc phải có sự đồng ý của chính phủ miền Nam.

Tuyên bố này được hiểu là muốn nói tới Hoa Kỳ và những phát biểu mang tính cứng rắn mà Tổng Thống Mỹ Donald Trump từng đưa ra hồi tháng trước khi nói về Bắc Hàn.

Trong những phát biểu đã đưa ra, Tổng Thống Trump cho biết mọi biện pháp đối phó với Bắc Hàn đều được bàn tới, và vẫn theo lời ông, chỉ có một cách duy nhất để giải quyết những căng thẳng do Bình Nhưỡng gây nên.

Cách duy nhất đó được hiểu là nếu thấy cần thiết, Tổng Thống Hoa Kỳ chẳng ngần ngại sử dụng giải pháp quân sự đối với Bắc Hàn.

Mặc dù Tổng Thống Trump đưa ra những lời tuyến bố cứng rắn đối với Bắc Hàn, nhưng theo hãng thông tấn Reuters, Washington và Bình Nhưỡng vẫn liên lạc với nhau để tìm cách giải quyết vấn đề bằng giải pháp ngoại giao ôn hòa.

Trong bản tin gửi từ Washington, hãng thông tấn Reuters cho hay đặc sứ Hoa Kỳ Joseph Yun và những nhà ngoại giao Bắc Hàn đang làm việc tại Liên Hiệp Quốc liên lạc, trình bày thẳng thắn với nhau về những điểm cần nói.

Một trong những điều ông Đặc Sứ Yun nói với đại diện Bắc Hàn là chính phủ Bình Nhưỡng phải ngưng ngay những vụ nổ thử nghiệm hạt nhân và bắn thử tên lửa đạn đạo.

Reuters cho biết nghe được tin này tử một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại Giao Mỹ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.