Bắc Hàn đồng ý gửi vận động viên dự Olympic Mùa đông

RFA
2018.01.09
000_W37CK_960.jpg Bộ trưởng Thống Nhất Nam Hàn Cho Myung-Gyun (trái) bắt tay trưởng đoàn đại biểu Bắc Hàn Ri Son-Gwon trong cuộc gặp ở Bàn Môn Điếm hôm 9/1/2018.
AFP

Nối lại đường dây nóng quân sự, Bắc Hàn sẽ gửi đoàn vận động viên sang miền Nam dự Olympic Mùa Đông 2018, kèm theo những dấu hiệu cho thấy sẵn sàng thương thảo tiếp, là các điểm đáng chú ý sau cuộc đối thoại cấp cao giữa hai chính phủ Nam và Bắc Hàn vào ngày 9 tháng giêng.

Trong cuộc đối thoại diễn ra tại tòa nhà mang tên Nhà Hòa Bình trên phần đất của miền Nam ở vùng phi quân sự Bàn Môn Điếm, phài đoàn đại diện Bắc Hàn cho hay sẽ gửi đoàn vận động viên sang dự Thế Vận Hội Mùa Đông được tổ chức tại Nam Hàn vào đầu tháng tới.

Phía Bắc Hàn cũng nói rõ đi kèm với đoàn vận động viên là phái đoàn quan chức đại diện cho chính phủ Bình Nhưỡng và một nhóm ủng hộ viên, nhảy cổ vũ.

Trước đề nghị của Bắc Hàn, phát ngôn viên Roh Kyu-deok của Bộ Ngoại Giao Nam Hàn nói với đại ý rằng chính phủ Seoul sẽ tạm hủy bỏ một số điều khoản cấm vận để phía Bắc Hàn đưa đoàn đại diện sang miền Nam tham dự cuộc tranh tài thể thao.

Ông Chun Hae-sung, Trợ Lý Bộ Trưởng Bộ Thống Nhất thuộc chính phủ Nam Hàn cho báo chí biết sau khi nghe phía miền Bắc trình bày, phái đoàn thương thuyết miền Nam đưa đề nghị 2 đoàn vận động viên Nam và Bắc Hàn sẽ diễn hành chung trong buổi lễ khai mạc Thế Vận Hội, và nên có những buổi sinh hoạt chung để các vận động viên 2 nước làm quen với nhau.

Ông Chun còn tiết lộ trong cuộc thảo luận, đại diện của chính phủ Nam Hàn đưa đề nghị hai phía bàn thảo về những điều cần làm để giảm bớt căng thẳng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên, và tổ chức buổi gặp gỡ để thân nhân 2 miền Nam-Bắc gặp nhau nhân dịp Tết Âm Lịch vào giữa tháng Hai tới đây.

Phía Bắc Hàn chưa lên tiếng nói gì về các đề nghị của miền Nam, nhưng trong cuộc thảo luận, đoàn đại biểu Bắc Hàn nói rằng họ hy vọng cuộc đối thoại sẽ đem lại kết quả cụ thể, đồng thời cũng nói là sẵn sàng thương thảo tiếp.

Cũng trong cuộc đối thoại, phía Bắc Hàn thông báo sẽ nối lại đường dây nóng quân sự với miền Nam. Theo hãng thông tấn Yonhap, dường dây này sẽ bắt đầu hoạt động kể từ ngày mai, thứ Tư mùng 10 tháng Giêng 2018.

Trích dẫn lời các quan chức Nam Hàn, hãng thông tấn Yonhap cho biết chính phủ Seoul đặt nhiều hy vọng vào buổi đối thoại, đồng thời xem Thế Vận Hội Mùa Đông 2018 là cơ hội tốt để hai bên có thể bắt đầu nói chuyện với nhau.

Riêng tại Hoa Kỳ, một viên chức Bộ Ngoại Giao Mỹ yêu cầu không nêu tên nói là Washington luôn luôn ủng hộ các cuộc thảo luận giữa Seoul và Bình Nhưỡng, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh rằng Bắc Hàn phải chứng tỏ thiện chí bằng hành động, tức ngưng ngay chương trình chế tạo võ khí hạt nhân và bắn thử tên lửa đạn đạo.

Tình từ tháng 12 năm 2015 đến giờ, đây là lần đầu tiên 2 chính phủ Nam và Bắc Hàn trực tiếp nói chuyện với nhau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.