Cựu thống đốc Hongkong: Các cuộc vận động của giới trẻ là một sai lầm


2016.11.25

Ông Chris Patten, Thống đốc cuối cùng của Hong Kong, cựu thuộc địa của Anh tuyên bố vào hôm nay rằng những cuộc vận động của giới trẻ Hong Kong nhằm đòi hỏi độc lập cho thành phố này là một “sai lầm kinh khủng”.

Hãng tin Reuters dẫn nguyên văn lời ông Patten, người nắm chức Thống đốc Hong Kong từ năm 1992 đến năm 1997 và đã từng khóc tại lễ bàn giao Hong Kong cho Trung Quốc rằng, điều này làm giảm sự ủng hộ cho nền dân chủ, nó làm xói mòn đạo đức mà ông nghĩ rằng sinh viên Hong Kong đã đạt được trong năm 2014.

Cũng theo ông Patten, những cuộc vận động này khiêu khích không chỉ các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng nó gây ra bất đồng cho người dân Trung Quốc đại lục.

Động thái đòi độc lập cho Hong Kong diễn ra sau khi hai nghị sĩ Yau Wai-ching, 25 tuổi, và Baggio Leung, 30 tuổi cam kết trung thành với "quốc gia Hong Kông" và đưa ra một biểu ngữ tuyên bố "Hong Kông không phải là Trung Quốc" trong buổi tuyên thệ nhậm chức tại Nghị viện Hong Kong. Hai nghị sĩ trẻ tuổi này bị Trung Quốc áp lực không được công nhận là nghị viên của Hong Kong.

Trung Quốc được trao lại quyền kiểm soát Hong Kông vào năm 1997 thông qua chính sách "một đất nước, hai chế độ "công thức này cho phép tự do trên phạm vi rộng, một hệ thống pháp lý riêng biệt và xác định phổ thông đầu phiếu như một mục tiêu cuối cùng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.