Quân đội Philippines bắt người cung cấp tài chính và hậu cần cho phiến quân Maute

RFA
2017.07.05
000_PZ3MV Một khu nhà ở trung tâm Marawi bị máy bay quân đội Philippines dội bom vào ngày 27 tháng sáu.
AFP

 

Lực lượng an ninh Philippines hôm 5 tháng 7 bắt được người phụ trách việc cung cấp tài chính và hậu cần cho các phiến quân thuộc nhóm Maute ủng hộ Nhà nước Hồi giáo ISIS. Nhóm Maute đã chiếm giữ thành phố Marawi, miền Nam Philippine từ ngày 23 tháng 5 vừa qua.

Các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phiến quân Maute đang diễn ra hàng ngày tại thành phố này. Phía quân đội Philippines được sự yểm trợ bởi các vũ khí của Mỹ và Australia.

Theo người phát ngôn của quân đội Philippines, tướng Gilbert Gapay, lực lượng an ninh vừa bố ráp một ngôi làng cách không xa Marawi và bắt giữ 3 kẻ tình nghi cùng với đạn dược và tài liệu hướng dẫn cách làm bom. Một trong ba kẻ tình nghi bị bắt giữ là người cung cấp hậu cần quan trọng cho nhóm Maute có tên là Monaliza Romato hay còn được biết đến với tên Monay. Người phụ nữ này là nhân vật quan trọng trong bộ tộc Maute vốn theo mẫu hệ. Theo quân đội Philippines, việc bắt giữ người phụ nữ này sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng lên hệ thống hậu cần của nhóm Maute.

Giao tranh tại Marawi nhiều tuần qua đã khiến hơn 400 người thiệt mạng và hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa. Khoảng 20% khu trung tâm thành phố đã bị phá hủy.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.