Philippines tăng cường quân sự tại Trường Sa

RFA
2017.03.18

Bộ trưởng quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana nói rằng nước ông sẽ xây dựng sân bay, và cảng cho tàu bè trên đảo Thị Tứ mà Philippines đang chiếm đóng, thuộc quần đảo Trường Sa.

Ông tuyên bố điều này khi đang dự lễ kỷ niệm ngày thành lập quân khu miền Tây Philippines tại một căn cứ quân sự. Và ông nói thêm là hiện nay Phi không có gì cả trên vùng biển đang tranh chấp này, và Tổng thống Duterte đã chuẩn y cho việc củng cố sức mạnh của Phi trên tám hòn đảo khác nữa.

Đảo Thị Tứ có khoảng 100 ngư dân Phi sinh sống, nằm trong quần đảo Trường Sa, là nơi tranh chấp giữa Việt nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan, Brunei và Trung Quốc. Đảo này nằm không xa bãi đá Subi, một trong bảy đảo đá hoặc bãi cạn mà Trung quốc đang chiếm đóng và được nói là triển khai nhiều vũ khí.

Tuyên bố của Bộ trưởng quốc phòng Phi được đưa ra chỉ một ngày sau cuộc họp kín giữa Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương tại thành phố Davao của Philippines.

Người ta chưa biết nhiều chi tiết của cuộc họp kín này nhưng thông cáo của người phát ngôn Tổng thống cho hay là các quan hệ thương mại giữa hai bên đang mạnh lên và hai nước tìm cách giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình.

Trung Quốc và Philippines cũng từng có những đụng độ căng thẳng trên biển Đông, và Bắc Kinh đã chiếm đóng bãi cạn Scarborough từ tay Manila. Việc này đã thúc đẩy Philippines kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế có trụ sở ở Hà Lan, và tòa này đã phán quyết thắng lợi cho Manila.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.