Philippines sẽ tham vấn ASEAN về dự án thăm dò dầu mỏ với Trung Quốc

RFA
2017.07.26
001_GR308262-622.jpg Bản đồ hình lưỡi bò do Trung Quốc tự công bố nhằm chiếm trọn biền Đông.
AFP

Philippines hôm 26 tháng 7 cho biết nước này sẽ tham vấn khối ASEAN về việc hợp tác tìm kiếm dầu mỏ ở Biển Đông đang tranh chấp giữa Trung Quốc và một số nước trong khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Alan Peter Cayetano nói Philippines sẽ không hành động đơn phương và bất cứ hành động đơn phương của bất cứ ai cũng sẽ dẫn đến gây mất ổn định. Tuy nhiên ông Cayetano từ chối không chỉ ra cụ thể vùng thăm dò chung với Trung Quốc sẽ nằm ở đâu trên Biển Đông.

Lời tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 24 tháng 7 nói chính phủ Philippines đang thảo luận với Trung Quốc về một liên doanh khoan tìm tài nguyên biển.

Nhận xét về tuyên bố mới từ chính phủ Philippines và khả năng thực hiện những tuyên bố này, Giáo sư Renato Cruz de Castro thuộc trường đại học De la Salle, Philippines cho biết:

Đại ý theo lời vị giáo sư này thì ông ấy không nói một cách chắc chắn điều này sẽ xảy ra. Việc hợp tác với Trung Quốc như vậy đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận đòi hỏi chủ quyền không tranh cãi của Trung Quốc ở biển Đông. Thêm vào đó là hoạt động này không được phép căn cứ theo hiến pháp của chúng tôi.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm Philippines hôm 25 tháng 7 cũng lên tiếng ủng hộ ý tưởng này của Philippines và cảnh báo các nước khác không nên đơn phương hành động.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.