Hải tặc tấn công giảm trong hai thập niên qua

RFA
2018.01.11
Xuồng cứu sinh chở 8 người nước ngoài nghi là cướp biển cập đảo Thổ Chu Xuồng cứu sinh chở 8 người nước ngoài nghi là cướp biển cập đảo Thổ Chu
Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

Cục Hàng hải Quốc tế (gọi tắt là IMB) ngày 11/1 cho biết các vụ tấn công do hải tặc thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới nhìn chung giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai thập kỷ qua tính từ năm ngoái; tuy nhiên lại tăng ở một số nơi.

AFP ghi nhận thống kê từ IMB cho biết tổng số 180 vụ cướp tàu và cướp có vũ trang xảy ra vào năm ngoái, đây là con số thấp nhất kể từ năm 1995.

Những quốc gia như Indonesia, được xem là quốc đảo lớn nhất thế giới, chỉ xảy ra 43 cuộc tấn công vào năm ngoái, giảm hơn một nửa trong hai năm qua.

Tuy nhiên ngược lại thì một số ít các quốc gia khác lại có sự gia tăng liên tục về số lượng các cuộc tấn công hải tặc.

Chẳng hạn như Philippines có 22 vụ, tăng lên 10 vụ so với năm 2016. Phần lớn các cuộc tấn công xảy ra đối trên các tàu neo tại Manila và Batangas, phía nam thủ đô. Đây là hai cảng có hoạt động tấp nập nhất của Phillipines.

Ngoài ra, IMB cho biết những vụ bắt cóc thuỷ thủ đoàn cũng xảy ra ở miền nam Philippines. Các chiến binh Hồi giáo đang ngày càng tập trung vào những người đi biển, bắt cóc họ và đòi tiền chuộc nếu muốn được thả.

Cũng theo báo cáo của IMB, số lượng các cuộc tấn công ở Bangladesh tăng lên gấp ba lần vào năm 2017, phần lớn là ở Chittagong, một cảng lớn và nhộn nhịp nhất của nước này.

Theo báo cáo của IMB, có 10 vụ bắt cóc diễn ra trong hoặc gần vùng biển ngoài khơi Nigeria, nằm gần Vịnh Guinea. Vịnh này vẫn còn là điểm nóng bị cướp biển tấn công trong năm 2017.

Các vùng biển ngoài khơi Somalia cũng là nơi nguy hiểm, với 9 vụ được ghi nhận vào năm ngoái, so với 2 vụ vào năm 2016.

Giám đốc IMB, ông Pottengal Mukundan nói điều này chứng minh rằng hải tặc Somali vẫn còn khả năng và ý định thực hiện các cuộc tấn công chống lại các tàu buôn hàng trong phạm vi hằng trăm dặm từ bờ biển Somalia.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.