TT Nhật tham gia kỷ niệm thiết lập ngoại giao với TQ

RFA
2017.09.29
000_R705T.jpg Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
AFP

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tối ngày 28 tháng 9 đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo tham dự buổi lễ kỷ niệm 45 năm tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Tokyo và Bắc Kinh, cũng như nhân dịp quốc khánh Trung Quốc. Động thái này được cho nhằm thể hiện thiện chí muốn cải thiện tình hình căng thẳng với quốc gia láng giềng Hoa Lục.

Thủ tướng Shinzo Abe là vị thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản tham dự dịp kỷ niệm hằng năm như vừa nêu trong hơn một thập niên qua. Tại buổi lễ, Thủ tướng Abe nói rằng ông hy vọng Chủ tịch Tập Cận Bình có thể sắp xếp để sang thăm Nhật Bản vào một thời điểm sớm nhất.

Kênh thông tin NHK của Nhật Bản dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Abe rằng mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc càng thắt chặt thì càng mang lại lợi ích cho hai nước và cũng là điều cần thiết cho hòa bình và ổn định ở vùng Đông Bắc Á "với tình hình hiện tại" trong khu vực, liên quan mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.

Thủ tướng Shinzo Abe còn cho biết ông hy vọng sẽ đến thăm Trung Quốc và sẽ chủ trì một cuộc họp thượng đỉnh ba bên Nhật Bản-Trung Quốc và Nam Hàn chậm nhất vào cuối năm 2017, như là một phần của kế hoạch làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Bắc Kinh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.