Nga cho rằng cấm vận và áp lực không đủ để giải quyết căng thẳng tại Bán Đảo Triều Tiên

RFA
2017.09.06
000_S62L6 Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp với các đại diện doanh nghiệp nước ngoài tại Đại học Liên bang Viễn Đông tại đảo Russky, bên ngoài Vladivostok vào ngày 6 tháng 9 năm 2017.
AFP

Hôm nay, Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã tiếp Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in, bên lề hội nghị phát triển kinh tế do Nga tổ chức tại thành phố Vladivostok.

Sau cuộc thảo luận, Tổng Thống Putin nói với báo chí rằng chính phủ Nga lên án việc Bắc Hàn nổ thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa, nhưng ông Putin cũng cho rằng cấm vận và áp lực không đủ để giải quyết căng thẳng đang xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, ý muốn nói vấn đề chỉ có thể giải quyết bằng đàm phán, thương thuyết.

Tin tức chúng tôi ghi nhận được cho hay Nga và Trung Quốc cùng ủng hộ giải pháp Hoa Kỳ và Nam Hàn ngưng ngay các cuộc tập trận hỗn hợp, đánh đổi lấy việc Bình Nhưỡng phải đình chỉ mọi hoạt động liên quan tới hạt nhân. Ý kiến này được đưa ra từ nhiều tháng trước, nhưng không được Washington và Seoul tán thành.

Trở lại với cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nam Hàn và Nga, tin xuất phát từ các nhà ngoại giao Nam Hàn cho hay trong cuộc thảo luận, Tổng Thống Moon Jae-in yêu cầu Nga ngưng bán dầu cho Bắc Hàn.

Câu trả lời của ông Putin là Nga sẽ không làm điều này, lấy lý do sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân Bắc Hàn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.