Người Rohingya thà chết còn hơn trở lại Myanmar

RFA
2017.12.15
000_UV0RR_960.jpg Người tị nạn Rohingya xếp hạng nhận đồ cứu trợ ở trại tị nạn Kutupalong ở Bangladesh hôm 4/12/2017
AFP

Chỉ một số ít người Hồi giáo Rohingya đang lánh nạn tại Bangladesh mong muốn được trở lại quê hương của họ ở Myanmar.

Hãng tin AFP đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với một số người Rohingya tại các trại tạm cư ở Bangladesh và nhiều người trong số họ chia sẻ rằng họ không muốn trở lại cuộc sống bị đàn áp ở Myanmar.

Một phụ nữ tên Mohammad Syed cho biết cô nghi ngờ Myanmar sẽ thực hiện những lời hứa hẹn mà họ đưa ra. Khi người Rohingya trở về, họ sẽ tiếp tục bị tra tấn và giết hại.

Người phụ nữ khác tên Dolu cũng đang tạm trú tại các khu tị nạn ở Banglasdesh đã gọi những cam kết của Myanmar là một cái bẫy. Cô nói rằng trước đây Myanmar đã từng hứa hẹn như vậy nhưng rốt cuộc họ vẫn biến cuộc sống của người Rohingya thành địa ngục.

Cô Dolu tuyên bố rằng cô thà sống ở một trại tạm cư hơn là trở về quê quán bởi vì ở đây cô có đồ ăn thức uống, có chỗ che mưa che nắng và cầu nguyện một cách tự do.

Bản tin của AFP cũng trích dẫn lời một người đàn ông tên là Aziz Khan, 25 tuổi, đang lánh nạn tại quận Cox’s Bazar, đưa ra điều kiện đó là chỉ khi nào Myanmar công nhận người Rohingya là công dân và cấp cho họ thẻ căn cước thì lúc ấy họ mới trở về.

Nếu không, họ thà chết ở Bangladesh còn hơn.

Hơn 650.000 người Rohingya đã chạy sang Bangladesh để trốn khỏi cảnh đàn áp, hãm hiếp, giết chóc ở bang Rakhine, Myanmar. Tại những trại tạm cư, họ phải sống trong điều kiện thiếu thốn lương thực, bệnh tật triền miên và không đảm bảo vệ sinh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.