Nga lên tiếng về cuộc tập trận với Trung Quốc tại Biển Baltic

RFA
2017.07.26
000_JG4P8.jpg Tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc tập trận quân sự ở Thái Bình Dương hôm 24/12/2016.
AFP photo

Nga vào chiều tối ngày 25 tháng 7 lên tiếng thanh minh cho cuộc tập trận với Hải quân Trung Quốc tại Biển Baltic, cho rằng hoạt động này không hề gây đe dọa cho bất cứ đối tượng nào.

Cuộc diễn tập giữa lực lượng hải quân hai nước Nga và Trung Quốc tại khu vực Biển Baltic bắt đầu từ ngày 25 tháng 7 khiến cho mối quan hệ căng thẳng giữa Matx cơ va và các nước Phương Tây gia tăng vì bị cho là cuộc phô diễn sức mạnh quân sự tại vùng mà máy bay Nga và NATO thường lên nghênh chặn nhau.

Trước quan ngại như thế, phó đô đốc Alexander Fedotenkov của Nga ra thông cáo nêu rõ hoạt động của hải quân nước này sẽ được giám sát chặt chẽ bởi các nước trong khu vực; và việc diễn tập không thể là mối đe dọa cho bất cứ nước nào khác.

Tuy nhiên Bộ Quốc Phòng Nga cho biết rõ là tàu của hải quân Nga và Trung Quốc xuất phát từ một căn cứ gần biên giới Ba Lan sẽ diễn tập bắn vào các mục tiêu trên biển và trên không.

Một số hoạt động diễn tập khác sẽ gồm có hoạt động mô phỏng kiểm tra tàu bị tình nghị, khống chế tàu bị hải tặc cướp, cũng như tiến hành hoạt động cứu hộ trên biển.

Tân hoa xã loan tin cuộc diễn tập có tên ‘Hợp tác biển 2017’ tiếp theo những hoạt động tương tự vào năm ngoái. Vào giữa tháng 9 tới đây sẽ có thêm những cuộc diễn tập như thế được tổ chức tại vùng Biển Nhật Bản và Biển Okhotsk.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.