Đụng độ giữa quân chính phủ Phi và phiến quân Hồi giáo

RFA
2018.01.08
000_VZ66W_960.jpg Hình do quân đội Philippines cung cấp hôm 81/2018 cho thấy lính quân đội chính phủ đứng cạnh những xác phiến quân thuộc BIFF sau vụ đụng độ ở thị trấn Datu Unsay, Mindanao.
AFP

Năm phiến quân Hồi giáo và một lính chính phủ Phillippines bị tử nạn trong một trận đụng độ tại miền Nam Philippines.

Thông tin này được giới chức quân đội Phi thông báo trong ngày 8/1, theo đó vào hôm thứ bảy vừa qua quân đội Phi đã dùng trọng pháo và không quân để tấn công một lực lượng khoản 50 phiến quân Hồi giáo thuộc lực lượng nổi loại Bangsamoro tại đảo Mindanao miền Nam nước này.

Theo người phát ngôn của quân đội thì mặc dầu quân phiến loạn đã yếu đi, lực lượng bị phân tán, nhưng vẫn còn đủ sức để có thể tiến hành những cuộc khủng bố tàn khốc.

Philippines là một quốc gia có đa số dân chúng theo đạo Công giáo La Mã, nhưng tại miền Nam lại có một cộng đồng người Hồi giáo thiểu số, và tại đây có nhiều lực lượng nổi dậy muốn vùng này trở thành một quốc gia độc lập. Một số quân phiến loạn tại đây thề nguyện trung thành với các tổ chức khủng bố quốc tế của những lượng Hồi giáo cực đoan như Al Qeda hay ISIS tại Trung Đông.

Hồi năm ngoái một nhóm khủng bố liên quan đến ISIS đã tấn công chiếm giữ thành phố Marawi, và quân đội chỉ thu hồi lại sau 5 tháng giao chiến đẫm máu làm hơn 1100 người thiệt mạng.

Cuộc chiến chống nổi dậy của Phi vẫn tiếp tục tại Mindanao, mặc dù nhóm phiến quân lớn nhất là Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro đã đồng ý đàm phán hòa bình với chính phủ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.