Lãnh tụ Suu Kyi lên tiếng về khủng hoảng Rohingya

RFA
2017.09.19
000_SK0A0 Bà Aung San Suu Kyi phát biểu trước truyền hình quốc gia về vấn đề khủng hoảng Rohingya.
AFP

Lãnh tụ Aung San Suu Kyi của Myanmar vào ngày 19 tháng 9 chính thức lên tiếng về cuộc khủng hoảng người sắc tộc thiểu số Rohingya tại đất nước của bà.

Trong bài diễn văn được cho nhằm trấn an cộng đồng quốc tế hiện tỏ ra rất quan ngại về cộng đồng người Rohingya phải trốn chạy khỏi bang Rakhine trước đợt ‘tảo thanh sắc tộc’ do quân đội Myamnar tiến hành.

Trong bài diễn văn dài 30 phút bằng tiếng Anh được truyền hình tại Myanmar, lãnh tụ Aung San Suu Kyi tránh không dùng từ Rohingya mà bày tỏ quan ngại về nổi thống khổ mà người dân phải chịu trong đợt bạo động mới nhất. Theo lời bà Aung San Suu Kyi thì số phải rời khỏi quê nhà của họ là nhiều, trong đó không chỉ có người Hồi Giáo và người Rakhine thiểu số mà cả những nhóm thiểu số nhỏ khác nữa.

Trong khi thừa nhận mức độ gia tăng của tình trạng bạo loạn, bà Aung San Suu Kyi không chỉ trích nhóm cụ thể nào. Bà nói rằng bà hiểu nhiều bạn bè trên khắp thế giới của Myanmar quan ngại trước những báo cáo về làng mạc người dân bị đốt cháy và nhiều đoàn người phải chạy đi tỵ nạn. Tuy nhiên, theo bà thì Myanmar muốn tìm hiểu thực chất của vấn đề, lắng nghe cáo buộc của cả hai phía và tất cả những cáo buộc p[hải dựa trên bằng chứng chắc chắn trước khi Myanmar có biện pháp.

Bà Aung San Suu Kyi hứa sẽ trừng phạt những ai vi phạm luật và quyền con người bất kể người vi phạm thuộc tôn giáo, chủng tộc hay vị trí chính trị nào.

Cam kết cụ thể nhất trong bài phát biểu của bà Aung San Suu Kyi là sẵn sàng cho bắt đầu một tiến trình thanh lọc để hồi hương những người phải đi lánh nạn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.