Tòa Thái Lan tuyên án 21 tội phạm buôn người

RFA
2017.07.19
000_QQ8AZ Tướng Thái Lan Manas Kongpaen, khi còn đương chức. Ảnh chụp năm 2015.
AFP

21 người bị tòa án Thái Lan tuyên bố phạm tội buôn người vào ngày 19 tháng 7, năm 2017.
Đây là một vụ án lớn có đến hơn 100 người phải ra tòa, và liên quan đến các quan chức cảnh sát cùng quân đội, trong đó có một cựu tướng lãnh, Tướng Thái Lan Manas Kongpaen.
Các tội danh được tòa tuyên đối với các bị cáo là tham gia những tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, cầm giữ người trái phép làm chết người, và hãm hiếp.
Vụ việc bắt đầu vào năm 2015 khi nhiều hố chôn tập thể được phát hiện tại khu vực rừng núi miền biên giới Thái Lan- Malaysia. Cuộc điều tra của chính phủ Thái sau đó cho thấy đây là một mạng lưới buôn người rộng lớn có liên quan đến các quan chức quân đội và cảnh sát.
Bọn buôn người này đã đưa những người Rohingya Hồi Giáo bị ngược đãi ở Miến Điện, cũng như những người Bangladesh ngèo khó, đến những quốc gia Hồi giáo thịnh vượng hơn như Malaysia. Nhưng hàng trăm người đã bị lừa đưa vào các trại trong rừng.
Thủ tướng Thái, Tướng Pray Ut Chan O Cha nói rằng nhân dân Thái đừng thấy rằng có các sĩ quan quân đội phạm tội mà nghĩ rằng toàn bộ quân đội Thái Lan là nhũng lạm như thế.
Một người đại diện cho một tổ chức nhân quyền hoạt động tại Thái là tổ chức Fortify Rights nói rằng việc tảo thanh vừa qua chưa chấm dứt được nạn buôn người vì mạng lưới của bọn này vẫn còn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.