Thái Lan: Hợp pháp hóa lao động nhập cư lậu

RFA
2017.07.17
000_QN1A6.jpg Người dân Thái Lan tham dự lễ hội trồng lúa hàng năm ở Chonburi vào ngày 16 tháng 7 năm 2017.
AFP photo

Bộ Lao động Thái Lan mới đây cho biết sẽ mở 99 trung tâm để hợp pháp hóa lao động nhập cư bất hợp pháp tại nước này.

Bộ Lao động Thái Lan ước tính sẽ có khoảng 1,5 triệu lao động nhập cư bất hợp pháp được cấp giấy phép lao động và giấy xác nhận nhân thân.

Trước đó, vào ngày 23 tháng 6, Thái Lan ban hành luật mới quy định xử phạt rất cao những người không có giấy phép lao động tại Thái và những chủ doanh nghiệp thuê người lao động bất hợp pháp. Người lao động bất hợp pháp có thể bị phạt tù đến 5 năm và nộp phạt 100,000 baht, tương đương 65 triệu đồng. Chủ doanh nghiệp thuê lao động nước ngoài bất hợp pháp sẽ phải nộp phạt lên đến 800,000 baht, tương đương khoảng hơn 23 ngàn đô la.

Quy định mới đã khiến hàng chục ngàn lao động nước ngoài rời bỏ Thái Lai. Hãng tin Reuters trích lời của một quan chức Sở Di trú Thái cho biết trong khoảng thời gian từ ngày 23 tháng 6 đến 28 tháng 6 đã có khoảng 60,000 lao động nước ngoài rời Thái Lan.

Việc hàng loạt những lao động nhập cư rời bỏ Thái đã ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty Thái Lan. Hãng tin Reuters hôm 3 tháng 7 trích lời của ông Tanit Sorat, Phó Chủ tịch Liên đoàn những người thuê lao động Thái cho biết khu vực tư nhân của Thái bị một cú sốc bởi vì có những công việc mà người Thái không làm và do đó các doanh nghiệp thiếu lao động.

Ước tính của Tổ chức Quốc tế về Di cư cho biết hiện có khoảng 3 triệu lao động nhập cư ở Thái Lan. Tuy nhiên các con số ước tính của một số tổ chức nhân quyền thậm chí còn cao hơn.

Ước tính về số lượng lao động Việt Nam tại Thái của một số tố chức dân sự giúp đỡ người Việt Nam tại nước ngoài cho thấy hiện có khoảng 50,000 đến 60,000 lao động Việt tại Thái.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.