Ngoại trưởng Hoa Kỳ thăm Ấn Độ

RFA
2017.10.25
000_TP4FJ_960.jpg Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt tay trước cuộc gặp ở New Delhi hôm 25/10/2017.
AFP

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tilerson gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/10 nhân chuyến thăm đến châu Á.

Chuyến thăm Ấn Độ của Ngoại trưởng Tilerson diễn ra sau phát biểu được ông đưa ra vào tuần trước ở Washington là Hoa Kỳ muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Ấn Độ, nước được Hoa Kỳ coi là đối tác quan trọng để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc ở châu Á.

Nhân chuyến thăm này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng gặp cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ là ông Ajit Doval, và Ngoại trưởng Sushma Swaraj.

Hiện Ấn Độ là một thị trường quan trọng của Mỹ. Kim ngạch thương mại hai chiều vào năm ngoái đạt 115 tỷ đô la. Hai nước dự kiến sẽ đưa con số này lên thành 500 tỷ đô la đến năm 2022.

Hợp tác quốc phòng giữa hai nước cũng phát triển nhanh trong thời gian qua. Các công ty sản xuất thiết bị quốc phòng lớn của Mỹ như Lockheed Martin và Boeing đang đề nghị thiết lập các dây chuyền sản xuất lớn ở Ấn Độ để có thể cung cấp cho các hợp đồng trị giá hàng tỷ đô la.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.