Trung Quốc can dự vào mọi sinh hoạt chính trị của Hong Kong

RFA
2017.01.10
000_JR9U5.jpg Ông Kurt Tong, Tổng lãnh sự Mỹ tại Hong Kong phát biểu tại Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài hôm 10/1/2017.
AFP photo

Hôm nay trong bài nói chuyện đọc tại Câu Lạc Bộ Báo Chí Nước Ngoài ở Hồng Kong, ông Kurt Tong, Tổng Lãnh Sự Mỹ tại đặc khu cho rằng sự can dự của Trung Quốc vào sinh hoạt chính trị Hồng Kong khiến cư dân địa phương quan ngại, sợ Bắc Kinh không tôn trọng quyền tự trị của đặc khu.

Trong bài nói chuyện, ông Tong nhắc lại những sự kiện đã xảy ra trong năm 2016 vừa qua, như chuyện công an Trung Quốc bị nghi là sang Hồng Kong bắt giữ 5 người trong ngành xuất bản chủ trương in và phổ biến quyển sách nói về thâm cung bí sử của đảng Cộng sản, hay chuyện quốc hội Trung Quốc quyết định thể thức bầu cử và kết quả bầu cử hội đồng hành pháp và lập pháp của đặc khu.

Cũng trong bài nói chuyện, ông Tổng Lãnh Sự Mỹ dự đoán sẽ không có thay đổi lớn lao trong mối quan hệ Mỹ-Trung, cho dù Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump thường xuyên lên tiếng chỉ trích chính sách kinh tế, quân sự và ngoại giao mà Trung Quốc đang thực hiện.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.