Tổng thống Trump chắc sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 11

RFA
2017.09.13
000_ND3CS Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago
AFP

Có nhiều khả năng Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ ghé thăm Bắc Kinh vào tháng 11 tới đây, nhân chuyến đi Việt Nam dự thượng đỉnh APEC và đến Philippines dự thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN và thượng đỉnh Đông Á-ASEAN.

Tin này được một viên chức Nhà Trắng tiết lộ với báo chí tại Washington hồi chiều 12 tháng 9, trong lúc có đồn thổi cho rằng Tổng Thống Mỹ sẽ ghé thăm Trung Quốc trong ba ngày trước khi ông thực hiện chuyến viếng thăm chính thức tại Hà Nội và dự thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng. Sau đó, Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ sang Manila dự thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN và thưởng đỉnh Đông Á-ASEAN.

Chưa một quốc gia nào lên tiếng xác nhận tin Tổng Thống Trump ghé thăm, nhưng lịch trình được phổ biến từ nhiều tháng trước cho thấy thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra ở Đà Nẵng trong 2 ngày 11 và 12 tháng 11, sau đó là thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại Manila, Philippines trong 2 ngày 13 và 14.

Một chi tiết cũng được nói tới là tháng 2 năm nay khi tiếp Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Nhà Trắng, Tổng Thống Trump nhận lời mời sang thăm Tokyo vào khoảng cuối năm. Do đó, đồn đãi ở Washington cũng nói rằng không chỉ sang thăm Bắc Kinh, mà có thể Tổng Thống Hoa Kỳ cũng sẽ ghé Nhật Bản cũng như Nam Hàn trước khi kết thúc chuyến viếng thăm Châu Á đầu tiên của ông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.