Đài Loan phản đối Campuchia trục xuất người Đài sang Trung Quốc

RFA
2017.07.27
000_Hkg852065.jpg Cảnh sát Campuchia với một tội phạm Đài Loan tại Phnom Penh.
AFP photo

Đài Loan ngày 27/7 lên tiếng phản đối quyết định của Campuchia cho trục xuất các các nghi can người Đài Loan trong một vụ lừa đảo viễn thông sang Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn bộ ngoại giao Đài Loan, bà Eleanor Wang, trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 27/7 rằng Campuchia đã trục xuất bốn nghi phạm Đài Loan sang Trung Quốc vào tối thứ Tư ngày 26/7. Ba người còn lại hiện vẫn còn ở Kampuchia.

Bà Wang cho biết Đài Loan bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc các công dân của chính quyền này bị đưa đến Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Campuchia phải đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp, và khả năng tiếp cận sự giúp đỡ cho công dân của họ.

Tuy nhiên cảnh sát trưởng Campuchia, Uk Heisela nói với hãng Reuters rằng trong số 17 nghi phạm bị trục xuất hôm 26/7, không có công dân Đài Loan. 14 nghi phạm còn lại sẽ bị trục xuất vào ngày 29 tới đây.

Campuchia là một trong những đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á và quốc gia này đồng thời cũng không công nhận chính quyền của Đài Loan. Năm ngoái, họ đã trục xuất 13 công dân Đài Loan, bất chấp sự phản đối từ chính quyền này, phía Đài Loan đã cáo buộc Bắc Kinh "bắt cóc" công dân của đảo quốc này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.