Đài Loan: Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc phòng

RFA
2017.03.15
d0c725d4-f3ec-431e-9dee-d5f57d9e55bb.jpeg Máy bay chiến đấu J-15 chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh trong đợt tập trận ở Biển Bột Hải, Trung Quốc hôm 14/12/2016.
AFP photo

Báo cáo quốc phòng mới nhất của chính phủ Đài Bắc cho thấy Trung Quốc đang gia tăng phát triển và hoạt động quân sự, tiếp tục đe dọa an ninh của Đài Loan cũng như của các nước khác ở Châu Á-Thái Bình Dương, trong khi Hoa Kỳ chưa có chiến lược rõ rệt để ngăn cản mức bành trướng quân sự của Hoa Lục cũng như chưa rõ sự hiện diện quân sự của Nhật Bản sẽ gây ảnh hưởng như thế nào và chưa thể đoán biết căng thẳng đang xảy ra ở Biển Đông sẽ biến chuyển như thế nào, và được giải quyết ra sao.

Báo cáo ghi rõ những hoạt động quân sự gần đây của Trung Quốc như cho máy bay và tầu chiến đến sát không phần và lãnh hải của Đài Loan là những bằng chứng xác nhận tình hình ngày một bất ổn hơn, buộc chính phủ Đài Bắc phải gia tăng nỗ lực để bảo vệ an ninh quốc gia, cũng như bảo vệ tự do và thịnh vượng của người dân.

Báo cáo cũng viết rằng một trong những thử thách mà Đài Loan phải đương đầu là chưa rõ chiến lược và kế hoạch chuyển quân của Hoa Kỳ dưới thời Tổng Thống Donald Trump sẽ như thế nào.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến bản báo cáo này, cho hay ngày mai báo cáo sẽ được trình bày công khai trước Quốc Hội.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.