Đại Sứ Hoa Kỳ bác bỏ cáo buộc Hoa Kỳ âm mưu lật đổ chính quyền Phnom Penh

RFA
2017.09.12
000_SC51C Đại sứ Mỹ tại Campuchia William Heidt phát biểu trong cuộc họp báo ở Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Phnom Penh vào ngày 12 tháng 9 năm 2017.
AFP

Đại Sứ Hoa Kỳ tại Phnom Penh lên tiếng bác bỏ cáo buộc Hoa Kỳ âm mưu lật đổ chính quyền đương thời của Thủ Tướng Hun Sen.

Cáo buộc này do chính ông Hun Sen đưa ra, trích dẫn lời lãnh tụ đối lập Kem Sokha nói ở Australia rằng cánh đối lập nhân được trợ giúp từ Mỹ để để xây dựng phong trào dân chủ tại Xứ Chùa Tháp.

Để trả lời, Đại Sứ Hoa Kỳ William Heidt viết trong bản tuyên bố rằng tất cả những gì mọi người dược nghe trong những tuần lễ vừa qua đều không đúng sự thật. Ông Đại Sứ Mỹ còn viết là trong năm vừa qua, hàng chục lần nước Mỹ là mục tiêu của những cáo buộc sai lạc, không chứng cớ, với mục đích tạo hiểu lầm.

Trong bản tin phổ biến từ Phnom Penh, hãng thông tấn Reuters viết rằng hiện là một trong những đồng minh thân cận nhất với Trung Quốc, chính phủ Campuchia đang tăng mức chỉ trích Hoa Kỳ song song với việc đàn áp đối lập và truyền thông, cũng như gây khó khăn cho những người lên tiếng chống đối. Tất cả những việc này xảy ra trước cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào giựa năm tới.

Đại Sứ Hoa Kỳ William Heidt cũng kêu gọi chính phủ Hun Sen trả tự do cho ông Kem Sokha, người hiện đang bị giam giữ chờ ngày ra tòa về tội phản quốc. Đại Sứ Heidt còn viết rằng chính phủ Phnom Penh nên đối thoại với cánh đối lập cũng như nên chứng tỏ thiện chí muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ.

Sau khi bản tuyên bố của Đại Sứ Mỹ được phổ biến, phát ngôn viên Phay Siphan của chính phủ Campuchia nói rằng chính lãnh tụ đối lập Kem Sokha là người tiết lộ chuyện được Hoa Kỳ hậu thuẫn, do đó, chính phủ Phnom Penh có quyền lên tiếng nhắc nhở Hoa Kỳ không được can dự vào chuyện nội bộ của Campuchia.

Phát ngôn viên Phay Siphan cũng nói rằng Campuchia không hề xem Hoa Kỳ là kẻ thù.

Về trường hợp của ông Kem Sokha, lãnh tụ đối lập kiêm chủ tịch đảng Cứu Quốc, ông này bị bắt giữ hôm mùng 3 tháng Chín năm nay, sau đó nhà chức trách nói rằng có đủ bằng chứng xác nhận ông cấu kết với các thế lực nước ngoài để truy tố ông về tội phản quốc.Hôm qua, Quốc Hội Campuchia với đa số đại biểu là người của đảng Nhân Dân do Thủ Tướng Hun Sen làm chủ tịch đã bỏ phiếu đồng ý cho chính phủ xúc tiến mọi thủ tục để xét xử ông Kem Sokha, dù trên nguyên tắc ông này được hưởng quyền miễn tố vì đang là nghị sĩ.

Cũng ngày hôm qua, Thủ Tướng Hun Sen đe dọa giải tán đảng đối lập Cứu Quốc, nếu các thành viên của đảng này vẫn tiếp tục ủng hộ lãnh tụ Kem Sokha. Theo lời ông Hun Sen “bảo vệ tên phản quốc có nghĩa là cũng phản quốc”.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.