Hoa Kỳ trừng phạt Nga, trục xuất 35 nhà ngoại giao


2016.12.30

Chính phủ Hoa Kỳ đang đưa ra một loạt những lệnh và biện pháp trừng phạt đối với Nga về cáo buộc sử dụng tin tặc can thiệp vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Hơn một tháng sau ngày bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, hôm qua 29/12 Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama ra lệnh trừng phạt đối với hai cơ quan tình báo hàng đầu của Nga mà Nhà Trắng cho là có liên quan đến cáo buộc vừa nêu.

Trục xuất 35 nhà ngoại giao

Cùng lúc với việc bàn hành các biện pháp trừng phạt Nga, Nhà Trắng còn trục xuất 35 viên chức ngoại giao Nga. Đây được cho là biện pháp mạnh mẽ nhất của chính quyền Barack Obama nhằm đáp trả lại một vụ tấn công mạng nhắm vào nước Mỹ.

Biện pháp này cũng được cho là toàn diện hơn so với biện pháp đối với Bắc Hàn sau vụ tấn công vào hãng Sony hồi năm ngoái.

Ông Barack Obama cũng lên tiếng kêu gọi cần cảnh báo cho toàn thể người dân Mỹ về hành động của phía Nga và cho biết các hành động đó sẽ chịu hậu quả.

Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ nói thêm mọi biện pháp của phía Mỹ chưa hết mà sẽ có những hành động cụ thể; tức việc phản công các vụ tấn công mạng từ phía Nga vừa qua.

Trong khi đó thì Nga hôm nay lên tiếng đe dọa sẽ trả đũa; nhưng tiếp tục bác bỏ những cáo buộc mà phía Hoa Kỳ đưa ra. Matx cơ va cho rằng những lệnh trừng phạt của Mỹ là vụng về và là một nổ lực gây hấn làm phương hại đến mối quan hệ song phương Nga- Mỹ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.