HK giúp Philippines chống phiến quân ủng hộ IS

RFA
2017.08.07
043_dpa-pa_14872E00894F65E6.jpg Máy bay Cessna 525A tại sân bay Arnsberg-Menden, Đức, ngày 23 tháng 12 năm 2013. (Ảnh minh họa)
AFP

Hoa Kỳ giúp Philippines từ khả năng do thám, huấn luyện đến máy bay để có thể chống trả những tổ chức dân quân ủng hộ Nhà Nước Hồi Giáo tại quốc gia này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson vào ngày 7 tháng Tám cho biết như vậy khi đang có mặt tại Philippines. Ông Tillerson cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ cho Philippines một số máy bay Cessna cũng như máy bay không người lái để giúp Philippines chống lại những kẻ thù đang chiến đấu trong một cách mà hầu hết người dân xứ này chưa bao giờ phải đương đầu.

Đã có 700 người thiệt mạng kể từ khi xung đột xảy ra tại khu vực thành phố Marawi giữa quân chính phủ với dân quân Hồi Giáo IS, trong đó số tử vong phía IS là 528 người, phía quân đội là 122 người. Đây là nơi có nhiều người theo Công giáo nhưng lại bị các tay súng IS phát động những vụ đột nhập, đánh phá và giết người hàng loạt núp dưới danh nghĩa thánh chiến.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới chỉ trích hành pháp Donald Trump có ý muốn hỗ trợ cho chính phủ của tổng thống Rodrigo Duterte đang bị phản đối gay gắt vì trận chiến chống ma túy.

Bản tin AP hôm 7 tháng Tám trích dẫn lời ngoại trưởng Rex Tillerson rằng ông không thấy có gì đối chọi hay mâu thuẫn trong việc Washington giúp Manila chống lại IS, quan điểm của ông là Hoa Kỳ tôn trọng quyết định chống những hoạt động ma túy của chính phủ Phi trên lãnh thổ của họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.