Hoa Kỳ và Nam Hàn có thể hoãn tập trận chung vì Olympic

RFA
2017.12.12
000_TW4KV_960.jpg Thủ tướng Nam Hàn Lee Nak-Yon thắp đuốc trong một lễ rước đuốc đi dọc Nam Hàn ở cầu Incheon hôm 1/11/2017.
AFP

Quân đội Hoa Kỳ và Nam hàn đang thảo luận về ý kiến dời ngày tổ chức tập trận chung vào năm tới cho tới khi Olympic Mùa Đông kết thúc.

Trích dẫn những nguồn tin khác nhau, hãng thông tấn Yonhap cho hay cuộc thảo luận diễn ra sau khi có đề nghị nên hoãn các cuộc tập chung cho đến khỉ Olymlic Mùa Đông tổ chức tại thành phố Pyeongchang kết thúc. Cuộc tranh tài thể thao diễn ra từ ngày mùng 9 tháng Hai đến ngày 25 tháng Hai 2018, cũng là thời diễm cuộc tập trận chung hàng năm mang tên Đại Bàng Non diễn ra, với sự tham dự của cả chục ngàn bình Mỹ và Nam Hàn.

Các bản tin khác cùa truyền thống Nam Hàn nói rằng chính Seoul đưa đề nghị với phía Hoa Kỳ, cho rằng tập trận diễn ra trùng hợp với Olympic là điều không mấy thuận lợi, vì tạo thêm cớ để Bắc Hàn có hành động gây hấn, phá rối.

Đến giờ, Bộ Quốc Phòng Nam Hàn vẫn từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến tin này, nhưng phát ngôn viên Dave Benham của Bộ Tư Lệnh Quân Đội Mỹ Tại Thái Bình Dương xác nhận hai bên đang thảo luận với nhau về kế hoạch cũng như thời điểm thực hiện cuộc thao diễn quân sự chung.

Cũng liên quan đến Olymlic Mùa Đông tổ chức tại thành phố Pyeongchang vào đầu tháng Hai năm tới, quân đội, cảnh sát và những doen7 vị đặc nhiệm của Nam Hàn mới hoàn tất cuộc tập dượt phòng chống khủng bố, ngay tại địa điểm tổ chức.

Thủ Tướng Nam Hàn Lee Nak-Yeon nói với báo chí rằng ông tin tưởng tất cả mọi biện pháp bảo vệ an ninh đều được thi hành rất nghiêm chỉnh, hy vông tránh được tránh mọi đáng tiếc có thể xảy ra do quân khủng bố gây nên.

Đến nay vẫn chưa rõ Bắc Hàn có gửi đoàn vận động viên sang miền Nam dự cuộc tranh tài thể thao này hay không. Hồi 1988 khi Olympic Mùa Hè tổ chức tại Seoul, Bình Nhưỡng quyết định tẩy chay, không gửi đoàn vận động viên tham dự.

Khi được hỏi, các viên chức Nam Hàn đều nói là họ mong muốn thấy sự góp mặt của phái đoàn Bắc Hàn, cũng như hy vọng Olympic là cơ hội giúp giảm bớt căng thẳng đang có giữa 2 miền Nam-Bắc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.