Tỷ lệ công dân Việt Nam mua nhà tại Mỹ tăng

RFA
2017.07.20
000_PS1M0.jpg Một bảng quảng cáo bán nhà ở Mỹ.
AFP photo

 

Công dân Việt Nam chiếm 2% trên tổng số người nước ngoài mua nhà cửa/địa ốc ở Hoa Kỳ từ thời điểm tháng tư năm ngoái cho đến tháng ba năm nay. Đây là số thống kê được đưa ra trong phúc trình nghiên cứu thường niên của Hiệp hội Giới Địa ốc Quốc gia Hoa Kỳ công bố hôm 18 tháng 7. Tỉ lệ công dân Việt Nam mua nhà cửa/địa ốc theo phúc trình kỳ trước ở mức 1%.

Phúc trình đưa ra tỷ lệ công dân 10 nước ngoài mua nhà cửa/địa ốc tại Hoa Kỳ từ năm 2007 cho đến năm nay.

Tỉ lệ này đối với công dân Việt Nam không thay đổi ở mức 1% vào các năm 2007, 2008, 2010, 2011, 2013, 2014, 2015, 2016. Vào hai năm 2009, 2012, tỷ lệ được đưa ra xuống  0%. Tuy nhiên vào năm 2017 tăng lên 2%.

Năm quốc gia đứng hàng đầu số công dân mua nhà cửa/địa ốc theo phúc trình mới công bố gồm Trung Quốc, Canada, Anh Quốc, Mexico và Ấn Độ.

Người Trung Quốc đứng đầu vượt xa tất cả dân nước khác với tổng khoản tiền mua nhà cửa/địa ốc tại Mỹ là gần 32 tỷ đô la; tăng từ mức hơn 27 tỷ đô la theo phúc trình năm ngoái. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp, dân Trung Quốc dẫn đầu về số lượng nhà cửa/ địa ốc mua ở Hoa Kỳ.

Tổng số tiền dân Canada bỏ ra mua nhà cửa/địa ốc tại Hoa Kỳ là 19 tỷ đô la; Vương Quốc Anh 9 tỷ rưỡi, Mexico 9 tỷ 3 và Ấn Độ 7 tỷ 8.

Phúc trình vừa công bố cũng cho thấy hoạt động mua bán nhà cửa/ địa ốc Mỹ của người nước ngoài tại Hoa Kỳ tập trung ở ba tiểu bang hàng đầu gồm Florida 22%, California 12% và Texas 12%. Kế đến là các tiểu bang New Jersey và Arizona, mỗi nơi 4%.

Khách hàng Trung Quốc chủ yếu mua nhà cửa, địa ốc ở bang California; dân Canada thích nhất nhà ở bang Florida và Texas là bang mà dân Mexico chọn để bỏ tiền ra mua nhà- địa ốc tại đó.

Phúc trình còn nêu ra tỷ lệ xấp xỉ 10% những khách nước ngoài mua nhà cửa/địa ốc tại Hoa Kỳ trả hơn 1 triệu đô la và 44% giao dịch là hoàn toàn bằng tiền mặt. Tỷ lệ này có ít hơn phúc trình năm ngoái là chừng phân nửa trả bằng tiền mặt.

Mức tăng được phân tích do số dân nhập cư gần đây cũng như số khách hàng không phải thường trú nhân tăng lên mức cao. Kinh tế gia trưởng của Hiệp hội Giới Địa ốc Quốc gia Hoa Kỳ, Lawrence Yun, cho biết dường như các giao dịch tăng mạnh vào nửa cuối năm ngoái; và báo cáo của những nhà địa ốc cho biết do tác động của qui định chặt chẽ hơn của Trung Quốc đối với dòng tư bản ra khỏi Hoa Lục, cũng như giá trị tiền Canada và tiền Anh yếu đi cũng phần nào làm ‘hạ nhiệt’ giới khách hàng nước ngoài muốn mua nhà cửa, địa ốc tại Hoa Kỳ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.