Trung Quốc khai mạc Đại hội đảng cộng sản

RFA
2017.10.18
000_TH7KW_960.jpg Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại phiên khai mạc đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân Dân ở Bắc Kinh hôm 18/10/2017
AFP

Trong bài phát biểu dài hơn 3 tiếng đồng hồ trước cử tọa gồm khoảng 2.300 người tại đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 18/10 nhân khai mạc đại hội đảng cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện cải cách sâu về kinh tế và tài chính nhằm đạt được tăng trưởng có chất lượng cao.

Ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc sẽ tiếp tục không chỉ mở cửa mà còn mở rộng hơn nữa, đẩy mạnh cải cách theo định hướng thị trường đối với tỷ giá ngoại tệ và hệ thống tài chính và để thị trường đóng vai trò quyết định trong việc phân phối nguồn lực của thị trường.

Người đứng đầu nhà nước và Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng nói chính phủ sẽ tiến hành việc làm sạch các quy định và thực hành đã cản trở một thị trường thống nhất và sự cạnh tranh công bằng. Ông ủng hộ sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân và khuyến khích mọi loại hình thể nhân của thị trường.

Chủ tịch Tập Cận Bình đồng thời cũng khẳng định chính phủ sẽ tiếp tục ủng hộ các doanh nghiệp nhà nước, đẩy mạnh việc đổi mới trong các doanh nghiệp nhà nước.

Những gì Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại đại hội Đảng 19 cũng là những gì mà ông đã cam kết trong suốt 5 năm cầm quyền vừa qua tại Trung quốc, tức là đẩy mạnh vai trò của các nguồn lực thị trường tự do, đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định hơn.

Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế cho rằng việc tự do hóa thị trường chỉ đóng vai trò thứ yếu trong các ưu tiên của ông Tập là hướng vào chính sách kinh tế nhà nước tập trung và ổn định.

Trong tạp chí kinh tế tuần này của Đài Á Châu Tự Do, chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa đã chỉ ra chiến dịch của ông Tập Cận Bình nhằm đả kích tội đầu cơ của các tập đoàn tư doanh và hạn chế các doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài, bắt doanh nghiệp tư nhân gánh một phần lỗ của quốc doanh như trong trường hợp của các doanh nghiệp lớn như Tencent hay Alibaba. Theo kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa, sau 30 năm mở cửa, Trung Quốc đã có 30 triệu doanh nghiệp tư nhân với mức lời bình quân cỡ 7% một năm trong khi mức lời của quốc doanh chỉ ở khoảng 3%.

Chủ tịch Tập Cận Bình trong bài phát biểu của mình cũng đưa ra mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu có tầm ảnh hưởng toàn cầu từ nay đến 2050.

Để đạt được mục tiêu này ông để ra ra mục tiêu giai đoạn 2020 đến 2035 là mở rộng tầng lớp trung lưu, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Ông Tâp nói đến năm 2035 Trung Quốc phải trở thành một quốc gia hiện đại hóa về cơ bản và có nền kinh tế sáng tạo và đến năm 2050 sẽ trở thành một cường quốc hiện đại.

Tuy nhiên các phân tích gia quốc tế lo ngại là chính phủ Trung Quốc trong thời gian tới sẽ tiếp tục chú trọng vào tăng trưởng kinh tế ở mức độ cao và điều này có thể dẫn đến làm tăng nợ chính phủ.

Theo ước tính của ngân hàng ANZ, để đạt được mục tiêu là một nền kinh tế sáng tạo và đuổi kịp mức độ phát triển của Hàn Quốc vào thời điểm hiện tại vào năm 2035, Trung Quốc cần đưa thu nhập nội địa đầu người lên thêm trung bình 6.6% một năm tính theo giáo trị của đồng đô la Mỹ ở năm 2017.

Xiết chặt quản lý mạng trước đại hội

Ngay trước khi diễn ra đại hội đảng 19, các công ty mạng ở Trung Quốc đã ngăn cản người dùng mạng xã hội đổi tên hay hình ảnh của mình trên mạng.

Những mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc hiện nay chịu tác động này là WeChat, QQ, Weibo. Thậm chí mạng trả tiền Alipay của Alibaba cũng chịu ảnh hưởng nhưng chủ yếu là với người dùng có tài khoản đăng ký trong nước.

WeChat thông báo cho người dùng hôm 17/10 là mạng này sẽ tiến hành bảo trì từ ngày 17/10 đến tận cuối tháng. Người dùng vì vậy không thể thay đổi hình ảnh và tên tài khoản của mình.

Việc cấm này được cho là để tránh tình trạng người dùng đưa các hình ảnh hay khẩu hiệu giống như phong trào đòi dân chủ ở Hong Kong hồi năm 2014 khi hàng loạt người dùng Facebook đổi hình ảnh của họ sang hình chiếc nơ vàng để ủng hộ phong trào cách mạng cây dù.

Đồng thời ứng dụng tin nhắn WhatsApp trong vài tuần qua cũng thường xuyên bị gián đoạn.

Trong bài phát biểu ở phiên khai mạc đại hội đảng, Chủ tịch Tập Cận Bình nói đảng cộng sản sẽ cung cấp thêm nội dung trực tuyến tốt hơn và đưa vào một hệ thống dành cho quản lý internet kết nối đảm bảo một môi trường mạng sạch.

Bắc Hàn gửi thông điệp mừng đại hội đảng Trung Quốc

Trong khi đó, Bắc Hàn, nước đồng minh lâu năm của Trung Quốc cũng nhân dịp này gửi một thông điệp chúc mừng đến Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thông điệp gồm ba đoạn được hãng tin KCNA của  Bắc Hàn loan tải, viết Đảng Lao Động Triều Tiên nồng nhiệt chúc mừng đại hội 19 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc và gửi lời chào nồng ấm đến tất cả các đảng viên và người dân Trung Quốc.

Thông điệp viết người dân Trung Quốc đã có những bước tiến lớn trong việc hoàn thành xây dựng xã hội chủ nghĩa và Bắc Hàn rất mừng về điều này.

Lời chúc lần này của Bắc Hàn khác với lời chúc hồi năm 2012 vì đã không đưa ra những lời nói đề cao mối quan hệ lịch sử giữa hai nước. Trong lời chúc hồi năm 2012, Bắc Hàn đã ca ngơi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Lời chúc lần này chỉ nói đảng Lao động  Triều Tiên sẽ bảo vệ mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước đã được vun đắp bởi thế hệ trước của hai đảng và nhà nước và tiếp tục được phát triển qua các thế hệ kế tiếp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.