Quân đội Zimbabwe ở miền Nam châu Phi đảo chính

RFA
2017.11.15
000_UA30P Tướng Sibusiso Moyo của Zimbabwe đọc bản tuyên bố tại phòng thu truyền hình ZBC ở Harare vào ngày 15 tháng 11 năm 2017.
AFP

Quân đội Zimbabwe ở miền Nam châu Phi đã đảo chính nắm quyền tại nước này vào hôm thứ tư ngày 15/11 nhưng đồng thời cũng thông báo trên truyền hình quốc gia là Tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe và gia đình của ông vẫn an toàn.

Các xe bọc thép của quân đội đã chặn các đường dẫn đến các văn phòng của chính phủ bao gồm quốc hội, và tòa án ở trung tâm Harare.

Quân đội nước này cho biết họ đang tìm kiếm những kẻ tội phạm xung quanh Tổng thống Mugabe. Đây là những người mà quân đội gọi là đã phạm tôi gây ra những mất mát, đau khổ cho xã hội và nền kinh tế Zimbabwe.

Tướng SB Moyo nói trên truyền hình là một khi quân đội hoàn tất nhiệm vụ của minh, mang lại công lý cho đất nước thì tình hình sẽ trở lại bình thường.

Người ta không nghe và thấy gì từ Tổng thống Mugabe và vợ của mình là bà Grace. Trước đó Tổng thống Mugabe đã tìm cách để đưa vợ của mình lên nắm chức Tổng thống thay mình.

Ông Mubage đã nắm quyền tại Zimbabwe suốt 37 năm qua.

Tình hình kinh tế của Zimbabwe đã trở nên khủng hoảng trong suốt hai thập kỷ qua và khiến hàng triệu người phải rời bỏ đất nước đi tị nạn vì lý do kinh tế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.