Bãi rác Đa Phước ngày càng ô nhiễm

Tường trình từ Việt Nam
2017.12.12
tmk-6124-1481794182132.jpg Bên trong Khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước.
Photo courtesy of cafef.vn

Sau một năm, chúng tôi quay lại bãi rác Đa Phước, nơi mà dân chúng địa phương than phiền phải hứng chịu mùi hôi, nước rỉ mất vệ sinh từ khu xử lý rác thải này. Những người này đang chờ được bồi thường thỏa đáng để di dời đến nơi khác sinh sống.

Nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn

Mặc dù nhiều lần lên trụ sở Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) chất vấn việc xả thải trộm ra nguồn nước, biểu tình phản đối cũng như đâm đơn kiện lên các cấp chính quyền về hoạt động của bãi rác Đa Phước, người dân nơi đây vẫn không nhận được hành động hay thay đổi nào cụ thể.

Một phụ nữ ngụ ở tổ 9, ấp 3 xã Đa Phước, Bình Chánh, một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng từ bãi rác cho biết, cho tới nay, chính quyền và doanh nghiệp đã nhiều lần dời việc đưa ra mức giá đền bù giải toả dù đã có quyết định và tiến hành đo đạc.

Đồng ý hết ráo rồi á, giờ chưa mức giá là thôi. Giống như giờ xong hết ráo rồi á. Giờ chỉ chờ nó gửi giấy mình lên, nó ra giá bao nhiêu coi dân đồng ý ký tên rồi lấy tiền vậy thôi mà nó làm lơ luôn. Hôm hổm nó nói tháng 8, đã rồi tháng 10,  tháng 11, rồi tới giờ im re luôn.

Người ta bệnh quá trời luôn. Đây 10 nhà bệnh hết 4,5 nhà rồi nên là tôi không muốn vậy nữa.
- Một người dân xã Đa Phước

Về lý do người dân muốn di dời khỏi nơi này, bà cho biết, đã từ lâu cuộc sống của người dân tại đây trở nên khó khăn hơn vì những hoạt động của bãi rác. Bên cạnh đó, nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn khiến mọi người cũng không an tâm tiếp tục sống tại đây. Chưa kể hiện tại, bãi rác ngày càng chất đống như núi, lại mới mở rộng địa bàn tập kết rác lại gần nhà bà chừng không xa khiến tình trạng càng thêm tồi tệ.

Người ta bệnh quá trời luôn. Đây 10 nhà bệnh hết 4,5 nhà rồi nên là tôi không muốn vậy nữa. Tôi muốn làm sao mà đưa lên trên phụ đặng cho dân ở đây đi rồi cho người ta làm ăn. Ở đây hồi xưa toàn dân lao động không à. Rồi tối hả, ầm ì xe chạy sáng đêm rồi sao mà nghỉ ngơi được. Nhà người ta ở đây cũng như  tôi lớn tuổi rồi, đâu còn tuổi lao động gì đâu. Nhờ nuôi cá nuôi tôm bây giờ không có một con để mà sống. Giờ đóng đá đóng đồ cũng không có. Giờ nước nó thúi nó ra thì có con gì để mà nuôi. Giờ không có hồ cá gì, chết hết ráo. Giờ không có ai nuôi có con gì hết á.

Hôi thối suốt ngày đêm

Một người trông nuôi tôm ở ấp 3, xã Đa Phước cho biết, cứ mỗi buổi tối là mùi hôi nồng nặc lại tại qua khu anh ở, khiến mọi người phải bịt khẩu trang ngay cả trong khi ngủ.

Hôi cái mùi kỳ lắm, khó chịu, cái mùi rác, kỳ lắm. Chiều xuống cái mùi nó cứ bốc ngược theo chiều gió xuống. Ngày nào nó cũng đổ vậy hết. Nó cũng vậy nó đâu có hết lúc nào đâu.

Ông Chúng, ngụ ở Quốc lộ 50, cách bãi rác Đa Phước chừng 1,5km đường thẳng cũng khẳng định tình trạng hôi thối của bãi rác.

Tháng 10 bắt đầu hôi rồi đó. Gió Bắc hôi rồi đó.Gió trên nó xuống vầy nè, thấy hôi chát rồi đó. Hôi, thúi, hôi. Gió Bắc mới hôi chứ gió chướng này kia là hết àNgây chát luôn, nó xuống tới cầu ông Thịnh luôn mà.

Hôi cái mùi kỳ lắm, khó chịu, cái mùi rác, kỳ lắm. Chiều xuống cái mùi nó cứ bốc ngược theo chiều gió xuống. Ngày nào nó cũng đổ vậy hết.
- Một người dân xã Đa Phước

Với tình trạng ô nhiễm nhiều năm kéo dài và ngày càng đe doạ đến cuộc sống, một phụ nữ sinh sống trong khu vực chịu ảnh hưởng mong muốn chính quyền có câu trả lời cụ thể và tránh lần khất về việc hỗ trợ di dời người dân tại khu vực tổ 9, ấp 3 xã Đa Phước khỏi bãi rác khổng lồ tại đây để họ có thể đến nơi khác tìm kế sinh nhai.

Trả lời cho có tiếng, giờ hủy bỏ thì báo cho dân biết. Đợt này tính viết đơn nói vậy. Giờ mấy ổng làm thì làm, không thì nói không. Làm khi nào, tháng nào năm nào phải nói cho chính xác.

Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước đi vào hoạt động vào tháng 11 năm 2007, thời gian dự kiến của dự án là 24 năm trên diện tích 138ha. Mười năm qua, người dân địa phương phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm không thể chịu nổi. Và trong thời gian 14 năm sắp tới, liệu những hứa hẹn về biện pháp khắc phục cũng như bồi thường thỏa đáng di dời dân đến nơi ở mới không ô nhiễm có được thực hiện kịp thời hay không?

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.