Tiểu thương chợ An Đông biểu tình


2017.09.19
024_2479982 Tiểu thương, một thành phần quan trọng tại các thành phố Việt Nam.
AFP

Tiểu thương Chợ An Đông tại thành phố Hồ Chí Minh bãi thị để phản đối chính sách của Ban Quản Lý chợ.

Tin tức ghi nhận được từ trong nước cho hay thì sáng nay hàng trăm người trong đồng phục áo đỏ với phù hiệu chợ An Đông đã tập trung trước cổng chợ phản đối chuyện trong thời gian qua họ đã đóng tiền sửa chợ, mà chợ vẫn hư hỏng, làm cho việc buôn bán của họ bị ế ẩm.

Theo các tiểu thương thì bốn năm qua họ đã đóng tổng số tiền là 217 tỉ đồng, trong khi đó doanh thu của họ giảm đến 50-60%.

Một người cho biết về cuộc biểu tình của tiểu thương Chợ An Đông vào sáng ngày 19 tháng 9 như sau:

“Từ thời hạn bắt đóng tiền để sửa chữa chợ cách đây 5 năm về trước thì tiểu thương Chợ An Đông đóng góp 217 tỷ đồng; đến nay không có hình thức sửa chữa nào theo đúng nghĩa mà mỗi mùa mưa bão tới, tại tầng hầm nơi đa số bán vàng, bị ngập nước nhiều cản trở mua bán và mất vệ sinh.

Sau 5 năm, Ban Quản Lý chợ yêu cầu đóng tiền để thuê nên người ta phản kháng. Họ phản kháng nhiều lần rồi mà không được giải quyết nên mới bùng nổ, người ta biểu tình.”

Các tiểu thương biểu tình có ba yêu cầu: thứ nhất chấm dứt hợp đồng thuê sạp có thời hạn, với lý do chợ An Đông là chợ truyền thống, không có chuyện đóng tiền thuê quầy sạp.

Thứ hai là công nhận quyền sở hữu của các tiểu thương đối với những sạp bán hàng của họ.

Thứ ba là đưa số tiền 217 tỉ đồng vào ngân hàng để dùng vào việc sửa chữa chợ, và việc này phải được quản lý bởi người đại diện của các tiểu thương.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Năm, nơi có chợ An Đông tọa lạc, đã đến nói chuyện với các tiểu thương. Ông nói rằng ông ghi nhận các ý kiến của tiểu thương, và chờ sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên sau một giờ nói chuyện với nhau, các tiểu thương đã không đồng ý và kéo đến Ủy ban nhân dân thành phố để tiếp tục kháng nghị.

Tuy nhiên theo người dân mà RFA tiếp xúc thì hy vọng được giải quyết không cao:

“Lên Ủy Ban hiện người ta cũng nói để người ta xem xét lại thôi; chứ người ta chưa dám hứa hẹn gì hết. Chính sách của Nhà Nước này thì người ta chỉ nói cho qua chuyện thôi, chứ không hy vọng người ta giải quyết được cái gì.”

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.