Kiểm toán một số dự án BOT

RFA
2017.12.05
cai_lay.jpeg Trạm thu phí BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
File photo

Một số công trình xây dựng theo cách khai thác chuyển giao (gọi tắt theo tiếng Anh là BOT) sẽ bị kiểm toán trong năm tới.

Đó là quyết định được Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc công bố trong ngày hôm nay 5 tháng 12.

Trong số các công trình này có các dự án lớn như cầu Việt Trì Ba Vì, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí Bắc Ninh, hầm đường bộ Đèo Cả.

Trong khi đó tại buổi nói chuyện với cử tri tại Thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói rằng nhiều dự án BOT có sai sót, nhưng chủ trương thúc đẩy hình thức đầu tư kiểu BOT là đúng để thu hút vốn phát triển cơ sở hạ tầng.

Trong thời gian qua một số trạm thu phí BOT từ Bắc tới Nam bị dân chúng phản đối vì đặt không đúng chỗ và thu phí quá cao. Trong đó trạm BOT Cai Lậy bị phản đối dữ dội nhất trong thời gian bốn tháng, khi giới tài xế dùng tiền lẻ trả tiền qua trạm gây kẹt xe kéo dài.

Ngày 4 tháng 12 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra lệnh dừng hoạt động đối với trạm BOT Cai Lậy trong thời gian từ 1 đến 2 tháng để chờ quyết định mới.

Sang ngày 5 tháng 12, Ủy ban Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa đã họp kín với chủ đầu tư trạm BOT tại Ninh An trên quốc lộ số 1 thuộc phía bắc tỉnh này để bàn cách giải quyết việc dân chúng phản đối trạm BOT Ninh An. Trong khi đó lái xe qua trạm này tiếp tục dùng tiền lẻ để trả phí, hoặc không chịu trả tiền để phản đối, vì người dân cho rằng trạm Ninh An này đặt không đúng.

Đối với trạm BOT Cai Lậy, theo thông tin từ báo chí Việt Nam thì chiều ngày 4 tháng 12, trong cuộc họp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ giao thông vận tải đã đưa ra ba cách để giải quyết cuộc khủng hoảng ở đó.

Thứ nhất là vẫn giữ trạm thu phí như cũ và tăng cường giải thích cho lái xe hiểu sự việc, cũng như cải thiện việc thu phí. Không thấy nói là có giảm tiền thu phí hay không.

Cách thứ hai là dời trạm BOT vào đường tránh, và phải thương lượng với chủ đầu tư vì sẽ phải thay đổi thời gian thu phí.

Cách thứ ba là lập hai trạm, trên quốc lộ cũ và trên đường tránh xây mới để thu tiền hai phần vốn đầu tư khác nhau trên hai đoạn đường này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.