Thường vụ Quốc hội họp ngay sau Hội nghị TW6

RFA
2017.10.12
000_Q19M2 Các container nằm tại cảng Đà Nẵng, ngày 16 tháng 6 năm 2017. (Ảnh minh họa)
AFP

Ủy ban Thường Vụ Quốc Hội Việt Nam nhóm họp ngay sau khi Hội Nghị Trung ương 6 bế mạc. Tại ngày họp 12 tháng 10, Ủy ban Thường Vụ Quốc Hội Việt Nam nói tất cả 13 mục tiêu đề ra đều đạt; trong đó tăng trưởng GDP cả năm 2017 của Việt Nam ước tính đạt 6,7%.

Báo cáo của Chính phủ cho thấy năm 2017 quy mô GDP đạt khoảng 5 triệu tỷ đồng, tương đương 225 tỷ USD và GDP bình quân đầu người là khoảng 2.400 USD.

Chính phủ dự kiến năm 2018, GDP tăng từ 6,5 đến 6,7%, tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7-8%, tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết đây là lần đầu tiên trong những năm gần đây Việt Nam đạt 13/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có những chỉ tiêu trước đó rất khó đạt được như tổng mức đầu tư xã hội, chỉ số giá tiêu dùng, bội chi,…

Tuy nhiên ông Lưu cũng chỉ ra một số vấn đề như nguồn thu từ 3 khu vực kinh tế là doanh nghiệp nhà nước, vốn đầu tư nước ngoài FDI, doanh nghiệp ngoài quốc doanh đều không đạt dự tính. Trong đó, nguồn thu từ doanh nghiệp nhà nước giảm mạnh nhất, cụ thể giảm 7,7%.

Cũng tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho biết mức tăng trưởng của VN năm 2017 đáng ghi nhận, nhưng họ băn khoăn về chất lượng của sự tăng trưởng này.

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng nói rằng tăng trưởng năm 2017 của VN dựa vào các doanh nghiệp FDI lớn như Sam Sung, Formosa.

Theo ông Bình thì doanh số của Samsung năm nay cao vượt trội, khoảng 55 tỷ USD. Nhưng ông cho rằng đây là một doanh nghiệp nước ngoài nên phải phân tích rõ các chỉ số kinh tế, ngân sách mà tăng trưởng tạo ra.

Còn Formosa là thủ phạm từng gây ra thảm họa môi trường cho các tỉnh khu vực miền Trung khi xả thải hóa chất độc hại trực tiếp ra biển khiến cá, hải sản chết hàng loạt từ đầu tháng 6 năm ngoái.

Ngoài ra, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội ông Nguyễn Văn Giàu đưa ra vấn đề là kinh tế Việt Nam phát triển nhưng GDP đầu người vẫn thấp hơn Lào. Trong khi đó, nhiều ý kiến chỉ ra rằng thiên tai đang ảnh hưởng đến nông nghiệp, tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao, quỹ bảo hiểm có nguy cơ vỡ,…

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.